อียู ยืนยันไม่แทรกแซงกาตาลุญญาแยกตัวจากสเปน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสเปนเตรียมใช้มาตรา 155 ยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญาภายในวันเสาร์นี้ ขณะที่ประธานสหภาพยุโรปยืนยันว่า จะไม่เข้าไปแทรกแซงเรื่องภายในของสเปน

ในการประชุมสุดยอดชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียูเมื่อคืนนี้ ที่กรุงบรัสเซลประเทศเบลเยี่ยม ที่ประชุมได้หารือกันถึงเรื่องการให้ความช่วยเหลืออิตาลี รับมือกับผู้อพยพจากแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง โดยอย่างแรกที่จะลงมือก็คือ ปิดเส้นทางการอพยพ

หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันแรก นายโดนัลด์ ทัสก์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในประเทศสเปนว่า อียูจะไม่เข้าไปแทรกแซงอย่างเด็ดขาด รวมถึงจะไม่เสนอตัวหรือรับเป็นคนกลางคอยไกล่เกลี่ยอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศ ที่สเปนจะต้องหาทางออกเอง ประธานอียูยังบอกด้วยว่า ในการประชุมวันพรุ่งนี้ จะไม่มีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดอย่างแน่นอน

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีสเปนเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจะประชุมฉุกเฉินในวันเสาร์นี้ เรื่องการบังคับใช้มาตรา 155 ในรัฐธรรมนูญ เพื่อมอบอำนาจพิเศษให้กับรัฐบาลกลางดูแลกิจการระดับท้องถิ่นในแคว้นกาตาลุญญา โดยขั้นตอนต่อไป รัฐบาลสเปนจะร่างขั้นตอนปฏิบัติให้รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา โดยอาจจะเป็นการเข้าควบคุมตำรวจท้องถิ่น และการควบคุมการบริหารด้านการเงิน หรือถ้าหนักกว่านั้น ก็อาจจะสั่งให้ยุบสภาท้องถิ่นและจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญสเปน ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาเอาไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ