ภัยแล้ง! มะนาวขาดน้ำทยอยยืนต้นตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ส่อเค้ารุนแรง เพราะมาเร็วกว่าทุกปี ไม่เว้นแม้แต่พืชทนแล้งอย่างมะนาว ที่ขณะนี้เกษตรกรในจังหวัดกำแพงเพชร กำลังประสบปัญหา สวนมะนาวขาดน้ำ ทยอยยืนต้นตาย


สภาพของสวนมะนาว ในพื้นที่หมู่ 11 ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล เมืองกำแพงเพชร จะเห็นได้ว่าใบเริ่มเป็นสีเหลือง และแห้งตายเป็นบางส่วน ในส่วนที่ให้ผลผลิต ผลก็เล็กแกน เนื่องจากขณะนี้ แหล่งน้ำในลำคลองแห้งขอด ระดับน้ำใต้ดินลดลง ทำให้ผลผลิตของมะนาวที่ปลูกไว้จำนวนกว่า 500 ต้น ได้รับความเสียหาย และกำลังยืนต้นตายกว่า 100 ต้น ส่วนที่เหลือ แม้จะมีผล แต่ก็ลูกเล็ก เกษตรกรจึงจำเป็นต้องเก็บผลมะนาว ที่โตไม่เต็มที่ออกขายส่งผลให้ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้น


เช่นเดียวกับที่จังหวัดพิจิตร นาข้าวอายุ 2 เดือนเศษที่กำลังออกรวง ใกล้ที่จะได้เก็บเกี่ยว ในพื้นที่ตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการเลี้ยงต้นข้าว เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งจนหมด ประกอบกับเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน และเป็นช่วงที่ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ส่งผลให้ข้าวที่กำลังใกล้เก็บเกี่ยว เสี่ยงที่จะได้รับความเสียหาย เพราะหากข้าวขาดน้ำในช่วงนี้ รวงจะลีบ ไม่มีน้ำหนัก ไม่สามารถที่จะเก็บเกี่ยวออกขายได้


ขณะที่จังหวัดนครสวรรค์ สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มกระทบบึงบอระเพ็ด ที่ปริมาณน้ำในบึงลดลง มาอยู่ที่ประมาณ 2 เมตร จากระดับน้ำปกติ 4 เมตร ส่งผลให้เกษตรกรพื้นที่รอบบึง ต่างสูบน้ำจากบึงไปไว้ใช้ในการเกษตร เนื่องจากคาดว่า หากยังคงประสบปัญหากับภัยแล้ง ปริมาณฝนที่ตกลงมาไม่เพียงพอต่อไป น้ำในบึงบอระเพ็ด จะกลับมาแห้งขอดอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ