“พ่อหลวง” ในความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงไร แต่ในหัวใจของคนไทยทุกคนแล้ว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระองค์ยังอยู่ในหัวใจของปวงประชาราษฎร์ไม่จากไปไหน และพสกนิกรชาวไทยก็ยังเก็บภาพความทรงจำของพระองค์ท่านไว้ในหัวใจและจะน้อมนำคำสอนของพ่อหลวงเพื่อนำไปปฏิบัติในชีวิต

บริเวณรอบพื้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง มีประชาชนจำนวนมามารอต่อแถวนานข้ามวันข้ามคืน ทนกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งฝนตกและอากาศร้อนจัด แม้จะต้องอดหลับอดนอน แต่พวกเขาก็ไม่ย่อท้อ เพียงหวังจะมีโอกาสได้เข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ แต่นอกเหนือการได้เข้าร่วมพระราชพิธีฯ คือความทรงจำที่คนไทยมีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9



"นิรมล ตุลาธร" วัย 63 ปี เดินทางมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า สิ่งที่อยู่ในความทรงจำเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ ความพอเพียง ที่เป็นสิ่งที่น้อมนำมาปฏิบัติในชีวิต ตอนนี้ก็เกษียณอายุแล้ว ก็นำคำสอนของพ่อมาใช้ ก็จะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ใช้เงินเท่าที่มี พยายามไม่มีหนี้สินอะไร และพระองค์ท่านเป็นกษัตริย์ที่ติดดิน จนกษัตริย์ต่างประเทศก็ยึดถือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบในการปกครองประเทศ

เช่นเดียวกับ “เป็นบุญ มหาโสม” วัย 55 ปีที่เดินทางมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า ถึงแม้จะเหนื่อยจากสภาพอากาศก่อนจะผ่านจุดคัดกรองเพื่อมานั่งรอแถวหน้าเพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีฯ ส่วนสิ่งที่นึกถึงท่านในยามที่ประเทศมีปัญหา จนพระองค์ท่านมีพระราชดำรัส ว่า ให้คนไทยรักกัน และท่านไม่เคยโกรธใคร มีแต่ให้ประชาชนของท่านอย่างเดียว ส่วนสิ่งที่นำมาปฏิบัติคือความพอเพียง ใช้จ่ายอย่างพอเพียง อย่าใช้จ่ายเกินตัว


“ถนอม เณคราช” ชาวจังหวัดพัทลุง วัย 72 ปี บอกว่า ครั้งนี้ตั้งใจมาร่วมงานพระราชพิธีให้ได้ เพราะเคยมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ตั้งแต่ครั้งของ สมเด็จย่าฯ และสมเด็จพระพี่นางมาแล้ว ครั้งนี้ตั้งใจมากราบลาในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ครั้งนี้ถึงอย่างไรก็ต้องมาให้ได้ โดยสิ่งที่ได้นำคำสอนมาใช้ในชีวิตประจำวันคือ เศรษฐกิจพอเพียงที่พ่อสอน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักตาม อาชีพเกษตรกร และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ กับเพื่อนบ้าน เราก็สอนให้ลูกหลานยึดคำสอนตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

ด้าน “ดุสิต บัวศรี” ชาวจังหวัดศรีษะเกษ วัย 75 ปี บอกว่า เดินทางมาจากศรีษะเกษโดยรถไฟฟรี พอทราบข่าวก็วางแผนไว้ล่วงหน้า ขอแค่ได้มาไม่ว่าจะอยู่ที่จุดไหน แต่การที่อยู่แถวหน้า ไม่มีความรู้สึกอะไรนอกจากความรู้สึกปลื้มปิติ เป็นที่สุดของชีวิตที่ได้มาอยู่ที่นี่ ส่วนสมัยเด็กๆนั้น เคยเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่เสด็จพระราชดำเนินมายังศรีษะเกษ โดยทำสอนของพระองค์ท่านคือความพอเพียง เราก็จะได้สอนลูกหลานว่าความพอเพียงคืออย่างไร
 

“บุญมี ผลโพธิ์” ข้าราชการบริพารผู้สูงอายุ วัย 87 ปี ที่ในอดีตเคยถวายงานใกล้ชิดพระองค์ท่าน บอกว่า แม้ว่าจะต้องเจอแดดแรง หรือฝนตกหนัก หรือทางจะไกล ต่อแถวนานแค่ไหน ก็นึกถึงแค่ว่า “อดทน” และย้อนนึกถึงพระองค์ท่าน ที่ได้ตามถวายงานไปยังพื้นที่ห่างไกล พระองค์ท่านยังไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ท่านไม่ถือพระองค์ในการไปดูความเป็นของชาวบ้าน อยู่กับพระองค์ท่านมา 27 ปี  พระองค์ท่านจะสอนให้เป็นคนดี

 

“สายใจ ภักดีพินิจ” วัย 87 ปี บอกว่า ถึงแม้ว่าร่างกายจะไม่เอื้ออำนวยเพราะเคยถูกรถชนจนทำให้มีปัญหาเรื่องการเดิน ก่อนเจ้าหน้าที่ในจุดคัดกรองจะพามาไว้ในจุดที่ต้องนั่งรถวีลแชร์ ตอนนี้มานั่งอยู่ในจุดแถวหน้า ถึงแม้สายตาจะมองไม่ชัด ก็พยายามจะเพ่งมองไปยังพระเมรุมาศ

“หากถามว่าภาพความทรงจำที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น ยายจำทุกเรื่องที่ท่านเสด็จ เหมือนที่เด็กร้องเพลงว่า ทำไมพระราชาจึงลุยน้ำ ทำไมพระราชาจึงมีเหงื่อไหล พระองค์ทรงงานหนักมาก สิ่งที่พระองค์ท่านทำซาบซึ้งไปในหัวใจเรา ทำให้คิดว่าแผ่นดินนี้มีบุญคุณกับเรา และเราต้องตอบแทน” คุณยายสายใจ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ