ม็อบคนชราเดือดร้อนค้างจ่ายเบี้ยยังชีพ 2 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สูงอายุในอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม รวมตัวทวงถามเงินค่าเบี้ยยังชีพและเงินคนพิการ หลังเทศบาลค้างจ่ายมา 2 เดือน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชี้แจงเป็นช่วงรอยต่อปีงบประมาณ คาดสัปดาห์หน้าจะสามารถเบิกจ่ายตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนชราทั้งชายและหญิง ในตำบลน้ำก่ำ อำเภอต้องใช้ไม้เท้าเดินมาจากบ้านพัก บางรายที่แข็งแรงหน่อยก็ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของลูกหลาน มารวมตัวกัน พร้อมชูป้ายประท้วง หลังไม่ได้รับเบี้ยยังชีพมา 2 เดือนแล้ว ขณะที่คุณยายมุก แสงสุวรรณ วัย 83 ปี บอกว่า ปกติจะได้รับเงินเบี้ยคนชราเดือนละ 800 บาท อย่างช้าไม่เกินวันที่ 10 ของทุกเดือน แต่ 2 เดือนที่ผ่านมากลับไม่ได้รับเงินรวม  1,600 บาท  จึงเดินทางมาทวงถาม เพราะต้องการนำเงินไปใช้จ่ายยังชีพ

ระหว่างการชุมนุม นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางมามาเจรจากับชาวบ้าน  โดยว่าที่ร้อยตรีธัชพล ท้าวนาง ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลน้ำก่ำชี้แจงว่า ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย เรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยให้ผู้พิการรายเดือน ผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินภายในวันที่ 10 ของทุกเดือน  แต่เนื่องจากเดือนตุลาคม 2560 เป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่ได้โอนเงินงบประมาณดังกล่าวให้กับเทศบาลตำบลน้ำก่ำ จึงจ่ายเงินเบี้ยยังชีพและเงินผู้พิการล้าช้า เพราะเทศบาลฯ มีเงินสะสมไม่เพียงพอ จึงมาสามารถจ่ายให้ได้

ด้าน นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม ระบุว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น พยายามประสานทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว ขณะนร่ทราบว่าได้จัดสรรเงินมาแล้ว แต่ตัวเงินยังส่งมาไม่ถึง คาดว่าไม่เกินกลางเดือนนี้จะสามารถเบิกจ่ายให้กับคนชราและผู้พิการได้ครบทั้งหมด 20 หมู่บ้าน จำนวน 1500 คน รวมเดือนละ 1 ล้าน 2 แสนบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ