ชาวซิมบับเวแห่เซลฟี่ทหารหลังกดดัน “ปธน.มูกาเบ” ลาออกสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนชาวซิมบับเวออกมาถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกับทหารในกรุงฮาราเร เมืองหลวงของประเทศ หลังประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ ยอมลาออกตามแรงกดดันของกองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรยากาศในกรุงฮาราเรเมืองหลวงของประเทศซิมบับเวเต็มไปด้วยประชาชนที่ออกมาเฉลิมฉลองและถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกับทหาร หลังได้รับทราบข่าวว่า ประธานาธิบดี โรเบริ์ต มูกาเบ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งตามแรงกดดันของผู้นำกองทัพ โดยจนถึงขณะนี้กรุงฮาราเรยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพที่นำกำลังทหารบุกยึดสถานที่สำคัญต่างๆ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และ สั่งกักบริเวณ ประธานาธิบดี มูกาเบตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่กองทัพยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การรัฐประหาร

ทั้งนี้สำหรับสาเหตุที่กองทัพต้องออกโรงกดดันให้ ประธานาธิบดี มูกาเบ ลาออกจากตำแหน่งเกิดจากรณีที่ มูกาเบวางแผนปูทางให้ภรรยาสืบทอดตำแหน่งผู้นำประเทศและสั่งปลดรองประธานาธิบดี เอมเมอร์สัน เอมนันกาวา ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพ นอกจากนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดี มูกาเบ ได้ถูกวิจารณ์ว่าบริหารเศรษฐกิจผิดพลาดจนเกิดวิกฤติเงินเฟ้อหลายสิบล้านเปอร์เซนต์ และโกงการเลือกตั้งเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในอำนาจต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ