ตร.นครพนมเตรียมเรียก “ดีเอสไอ-ยุติธรรม” สอบรู้เห็นพยานเท็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝากขัง “ครูจอมทรัพย์” แล้ว ตร.นครพนม เตรียมออกหมายเรียก “ดีเอสไอ-ยุติธรรม” ช่วยครูจอมทรัพย์ หลังถูกซัดทอดรู้เห็น “สับ วาปี” เป็นพยานเท็จตั้งแต่แรก

วันนี้ (27 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือ “ครูจอมทรัพย์” ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครพนม ผัดแรก 12 วันแล้ว โดยระบุท้ายสำนวนคดีว่า “คัดค้านการประกันตัว” และให้เหตุผลว่ากลัวผู้ต้องหาหลบหนี เพราะข้อหานำสืบพยาน-หลักฐานเท็จต่อศาลและซ่องโจรมีโทษทางคดีอาญาร่วมกันค่อนข้างหนัก เกรงว่าครูจอมทรัพย์จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ซึ่งการสอบปากคำครูจอมทรัพย์เมื่อคืนทำให้ตำรวจเตรียมออกหมายเรียก เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และกระทรวงยุติธรรมที่ช่วยเหลือครูจอมทรัพย์มาสอบปากคำด้วย หลังมีการพาดพิงว่าข้าราชการกลุ่มนี้รู้เห็นเรื่องพยานหลักฐานเท็จ

สำหรับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนหาขบวนการรับจ้างรับผิดแทนครูจอมทรัพย์ได้ประชุมทีมชุดใหญ่ รวบรวมพยานหลักฐาเตรียมนขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากที่เมื่อวานนี้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ จ.มุกดาหาร จ.สกลนคร และจ.นครพนม สอบปากคำพยานกว่า 20 ปากเพื่อเก็บข้อมูลขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ก่อนที่จะนำตัวครูจอมทรัพย์ไปฝากขัง

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า การสอบปากคำเมื่อคืนถึงตี 1 ครูจอมทรัพย์ ซัดทอดถึงข้าราชการกลุ่มหนึ่ง คือ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรม ตอนนี้เตรียมออกหมายเรียกมาสอบปากคำ

นอกจากนี้เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ตำรวจสอบปากคำครูจอมทรัพย์ และนายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง พนักงานสอบสวนเปิดเผยว่า ทั้งคู่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แต่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างว่า ไม่ได้นำสืบพยาน-หลักฐานเท็จต่อศาล และซ่องโจร และสอบประวัตินายสุริยา พบว่า เคยมีคดีค้าไม้พะยูงผิดกฎหมาย 4 คดี และพบความเชื่อมโยงว่านายเสริฐรูปสะอาด และนายสับ วาปี เคยเป็นลูกน้องในตอนนั้น จึงว่าจ้างมารับผิดแทนครูจอมทรัพย์

ส่วนการจ้างนายสับ วาปี มารับผิดจ่ายเงินเยียวยาแทนครูจอมทรัพย์ นายสุริยา เพื่อนของครูจอมทรัพย์ อ้างว่า ตัวเองทำเพียงคนเดียวไม่เกี่ยวกับครูจอมทรัพย์ และ เงิน 1.7 แสนบาท ที่มอบให้นานสับ วาปี จ่ายเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ศาล จ.นครพนมเป็นของตัวเอง ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะต้องการช่วยเพื่อน

หากมองมุมนี้จะย้อนแย้งกับคำให้สัมภาษณ์ของรักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ครูจอมทรัพย์ รับสารภาพว่ารู้เห็นเรื่องการจ้างนายสับ วาปี ก่อนขึ้นชั้นไต่สวน ทำให้การฝากขังครูจอมทรัพย์วันนี้ ตำรวจลงท้ายสำนวนคัดค้านการประกันตัว ให้เหตุผลว่า ข้อหานำสืบพยาน-หลักฐานเท็จต่อศาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท และข้อหาซ่องโจรมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท มีโทษสูง ผู้ต้องหาอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเกี่ยวกับพยาน และที่นายสุริยาให้สัมภาษณ์กลับไปกลับมา พนักงานสอบสวนระบุว่า จะบันทึกเฉพาะถ้อยคำในชั้นสอบสวนเท่านั้น

ศาลไม่ให้ประกันตัว “ครูจอมทรัพย์” ชี้ ต้องฝากขังก่อน

ชุดสืบสวนสอบสวนขบวนการรับจ้างรับผิดแทนครูจอมทรัพย์ เปิดเผยว่า หลังนำตัวครูจอมทรัพย์ไปขออำนาจศาล จ.นครพนม ฝากขังเมื่อเช้า ล่าสุด ศาลพิจารณาไม่ให้ประกันตัว ชี้ ต้องฝากขังก่อน แล้วจะพิจารณาอีกครั้ง ด้านครอบครัวครูจอมทรัพย์ ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน 100,000 บาท แต่ไม่ได้รับการพิจารณา

ด้านครูจอมทรัพย์ เบิกความต่อศาลว่า ตัวเองมีอาชีพมั่นคง มีที่พักเป็นหลักแหล่ง เกรงว่าไปในเรือนจำ ได้รับอันตราย แต่ไม่ได้รับการพิจารณาในการฝากขังผัดแรก 12 วัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ