อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยสูงสุด หลังภูเขาไฟอากุงปะทุรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยเป็นระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลีปะทุรุนแรงขึ้น ล่าสุด มีการสั่งปิดสนามบินหลักในพื้นที่ และขยายเขตพื้นที่อันตรายรอบปากปล่องภูเขาไฟ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ตัดสินใจยกระดับเตือนภัยบนเกาะบาหลีจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมสั่งปิดสนามบินนานาชาติ “งูระห์ไร” ซึ่งเป็นสนามบินหลักบนเกาะ หลังภูเขาไฟอากุงยังคงปะทุพ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านอย่างต่อเนื่อง

โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบกลุ่มควันดำและเถ้าถ่านลอยสูงขึ้นไป 3,400 กม. เหนือปากปล่องภูเขาไฟ ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในรัศมี 12 กิโลเมตร ได้ยินเสียงปะทุและเสียงระเบิดดังอย่างต่อเนื่อง ส่วนการสังเกตการณ์ในเวลากลางคืน พบแสงไฟสว่างมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการระเบิดครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงมีการตรวจพบแม็กม่า หรือหินหนืดหลอมเหลว ที่บริเวณใกล้พื้นผิวด้านนอกของภูเขาไฟด้วย

ส่วนสนามบินบนเกาะลอมบอก ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบาหลี เริ่มกลับมาให้บริการบางส่วนตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่สั่งปิดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปกคลุมทั่วทั้งรันเวย์ 

ล่าสุด ทางการยังได้ประกาศขยายเขตพื้นที่อันตราย จากเดิม 7.5 กม. เป็น 10 กม. รอบปากปล่องภูเขาไฟ และเตือนประชาชนเฝ้าให้ระวังโคลนภูเขาไฟ หรือ ลาฮาร์ ซึ่งเกิดจากการที่เถ้าถ่านภูเขาไฟที่สะสมตัวหนา ถูกฝนชะล้างจนไหลลงไปปนเปื้อนแหล่งน้ำและบ้านเรือนประชาชน

ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยแอดิเลด ระบุว่า ภูเขาไฟอากุงได้เข้าสู่ช่วงของการปะทุของแม็กม่าแล้ว แต่สถานการณ์ยังยากเกินจะคาดเดา ไม่มีใครรู้ว่าภูเขาไฟจะระเบิดรุนแรงหรือไม่ และจะปะทุต่อเนื่องแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ ภูเขาไฟอากุง ได้ปะทุไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านสูง 700 เมตร ในอากาศ ก่อนจะเริ่มปะทุอีกครั้งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยครั้งรุนแรงที่สุด เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ มีกลุ่มควันและเถ้าถ่านสูงขึ้นไปในอากาศกว่า 7,000 เมตร

ขอบคุณภาพจาก รอยเตอร์ส

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ