ชาวเน็ตแชร์ความคิดเห็นคำถาม “มารีญา” ผ่าน #SocialMovement


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก ยังคงพูดถึงคำถามที่ “มารีญา พูลเลิศลาภ” ได้รับจากคณะกรรมการในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 ครั้งที่ 66 ซึ่งเกี่ยวกับคำว่า การเคลื่อนไหวของสังคม หรือ “Social Movement” และมีการแสดงความคิดเห็นผ่านการติดแฮชแท็ก #SocialMovement เป็นจำนวนมาก

แม้ว่าการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 ครั้งที่ 66 รอบตัดสินที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา สาวงามจากแอฟริกาใต้ จะสามารถคว้ารางวัลมิสยูนิเวิร์ส 2017 ไปครองได้สำเร็จ แต่ตัวแทนสาวไทยอย่าง “มารีญา พูลเลิศลาภ” หรือ “มารีญา ลินน์ เอียเรียน” ผู้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 ก็ไม่ทำให้ชาวไทยผิดหวังด้วยการทะลุเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย พร้อมความสวยสง่า และไหวพริบอันล้ำเลิศ จนสร้างความประทับใจให้กับชาวไทยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ คำถามที่ มารีญา ได้รับจากคณะกรรมการก็ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์เช่นกัน นั่นคือ “อะไรคือแรงขับทางเคลื่อนสังคมที่สำคัญที่สุดในรุ่นของคุณ” หรือ คีเวิร์ด สั้นๆ คือ การเคลื่อนไหวของสังคม หรือ “Social Movements” โดยคำนี้ ดร.นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ อธิบายว่า หมายถึง ปฏิบัติการของกลุ่มคนที่มีเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง  การรวมกลุ่มของคนอาจจะเป็นทางการและไม่เป็นทางการก็ได้ สำหรับทางมานุษยวิทยามองว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเป็นเรื่องการเมือง เช่น การต่อสู้เรื่องสิ่งแวดล้อม  เชื้อชาติ ความเท่าเทียมของเกย์ เลสเบี้ยน การดูแลรักษาผู้ป่วยเอดส์  สิทธิการตั้งครรภ์ และความเท่าเทียมของสตรี รวมทั้งการต่อสู้เชิงอนุรักษ์นิยม เช่น การต่อต้านการทำแท้ง เป็นต้น  ในอดีต นักมานุษยวิทยามักอธิบายการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยทฤษฎีของมาร์กซิสต์ เฟมินิสต์ และแนวคิดโครงสร้างนิยม (อ่านข่าว >> เปิดความหมาย “แรงขับเคลื่อนทางสังคม” คำถามสาวไทยเวทีนางงามจักรวาล)

ด้านสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง อย่างทวิตเตอร์ มีสมาชิกจำนวนมาก ที่กำลังพูดถึงคำว่า Social Movement โดยส่วนใหญ่พูดถึงความหมายของคำดังกล่าวว่า Social Movement คือการเคลื่อนไหวทางการสังคม-การเมือง หรือเรียกว่า "การต่อสู้ เรียกร้องอะไรสักอย่าง" เช่น การเรียกร้องอิสระภาพ เรียกร้องให้เลิกทาส เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ เรียกร้องให้เลิกเหยียดสีผิว

ขณะเดียวกันหลายคนก็แสดงความคิดเห็นว่า คำถามดังกล่าวยากเกินไปที่จะคิดและตอบได้ภายในเวลาอันสั้น โดย Noch Hautavanija ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาโท เศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาฯ ระบุว่า หัวข้อวิชาทฤษฎีปรัชญาหนึ่งที่เรียนคือ Social Movement ที่เป็นคำถามของมารีญา คือมันกว้าง และยากขนาดคนเขาเอาไปทำงานวิจัยกัน การตอบภายในเวลา 2 นาทีถือว่าค่อนข้างยาก

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกทวิตเตอร์อีกไม่น้อย ที่ระบุถึง Social Movement ในเมืองไทย โดยยกตัวอย่างกรณี ครอบครัวของน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบขอคำชี้แจงการเสียชีวิตของลูกชาย และการวิ่งระดมทุนช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลของหนุ่มตูน บอดี้สแลม รวมถึงการพูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยความคิดเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากความคิดเห็นจำนวนมากบนโลกออนไลน์ ที่ถูกพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องแม้ว่าการประกวดจะสิ้นสุดลงแล้ว ผ่านแฮชแท็ก #SocialMovement รวมถึง #MissUniverse #Thailand และ #มงไม่ลงจะงงมาก

ขณะที่ข้อมูลจาก เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งอย่าง Google ระบุว่า มีการพิมพ์ค้นหาคำว่า Miss Universe วันเดียวมากกว่า 50,000 ครั้ง ซึ่งมีการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับคำว่า social movement และ มารีญา พูลเลิศลาภ ig นอกจากนี้คำว่า นางงามจักรวาล และ Miss Universe 2017 ถูกค้นหารวมกันมากกว่า 200,000 ครั้งในระยะเวลาเพียง 2 วัน

ภาพจาก : AFP และ Miss Universe Thailand

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ