น้ำซัดบ้านพัง ชาวนบพิตำไม่กล้าอยู่ หลังอ่างเก็บน้ำวัดภูเขาเหล็กแตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าสถานการณ์น้ำในภาพรวมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมทั้งในเขตเทศบาล จะคลี่คลายจนเกือบกลับสู่สภาวะปกติแล้วในวันนี้ แต่ในพื้นที่ต้นน้ำอย่างที่ อำเภอนบพิตำ ยังคงต้องมาสำรวจความสูญเสียจากบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำซัดพังเสียหาย เพราะน้ำป่ารอบนี้ ทำให้อ่างเก็บน้ำที่วัดภูเขาเหล็กแตก จนน้ำป่าเขาซัดบ้านประชชาชน หมู่ 7 ตำบลนบพิตำ ทั้งที่เป็นจุดที่ไม่เคยถูกน้ำป่าซัดมาก่อน

อ่างเก็บน้ำวัดภูเขาเหล็ก อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เกิดร่องรอยแตกกว้างประมาณ 10 กว่าเมตร บอกถึงความรุนแรงของน้ำป่าที่เข้าซัดจุดนี้เมื่อเช้าวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา รอยแตกกว้างขนาดนี้ ทำให้น้ำในอ่างที่ก่อนนั้นไหลข้ามสันอ่าง เปลี่ยนทางลงสู่คลองกัน จนหมดอ่าง และระหว่างทางกัดเซาะตลิ่งพังเสียหายอย่างหนัก ไปจนถึงบ้านหลายหลังในหมู่ที่ 7 ต.นบพิตำ ที่พังทั้งหลัง บ้าน 4 หลัง ถูกน้ำซัดพังหมดทั้งหลัง คุณยายกิ้งคล่อง อนุกูล เจ้าของบ้านที่พัง บอกว่า พอมีคนแจ้งข่าวว่าอ่างเก็บน้ำแตก ก็รีบหลบทันที และเพียงไม่กี่นาที คุณยายก็ทำได้เพียง ยืนมองความเสียหายกับบ้านของคุณยายเอง

แม้ทางราชการจะเร่งลงมาดูแล ทั้งสำรวจความเสียหาย เยียวยา และพยายามหาที่สร้างบ้านใหม่ แต่คนที่บ้านพังรอบนี้ ทุกคนไม่กล้าอยู่ในที่ดินเดิมอีกแล้ว และความหวาดกลัวยังลุกลามไปถึงคนอื่นในชุมชนด้วย เพราะที่นี่ ไม่เคยถูกน้ำป่าซัดแบบรอบนี้มาก่อน โดยปกติแล้ว พื้นที่เสี่ยงสำคัญของ อ.นบพิตำ คือ ม.8 ต.กรุงชิง ซึ่งมักถูกน้ำป่าซัดเส้นทางและสะพานขาดทุกครั้ง เช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่เส้นทางขาด 6 จุด จนชาวกรุงชิง เรียนรู้ที่จะไปอยู่ในจุดปลอดภัยเมื่อน้ำป่ามา

แต่จุดเกิดเหตุบ้านถูกน้ำซัดพัง ถือเป็นพื้นที่เสียงภัยใหม่ทันที หลังอ่างเก็บน้ำแตก ซึ่งทำให้ต้องหาทางเรียนรู้และป้องกันในระยะยาวเพิ่มอีกหนึ่งพื้นที่ และยังคงต้องหาสาเหตุที่แท้จริงที่อ่างเก็บน้ำแตกด้วย ว่ามาจากความแรงของน้ำจากภูเขาหรือมาจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ

สุรลักษณ์ ตั้งรุจิวัฒนชัย ถ่ายภาพ
สถาพร พงษ์พิพัฒน์วัฒนา รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ