พาณิชย์เปิดตัวโครงการ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย ต่อยอดโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เปิดตัวโครงการ ‘แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย’ พร้อมสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ 0 เปอร์เซ็นต์ นาน 1 ปี

วันนี้ (13 ธ.ค.60) นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โครงการ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย” จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริม เพื่อดำเนินการยกระดับผู้มีรายได้น้อย ที่ได้ลงทะเบียนกับภาครัฐจำนวน 11.4 ล้านคน ให้สามารถดำรงชีพได้อย่างมั่นคงถาวร และมีอาชีพเลี้ยงตัวเอง

โดยเบื้องต้นจะมีการคัดเลือกแฟรนไชส์ขนาดเล็ก ที่ทำได้ง่าย มาให้ผู้มีรายได้น้อยเลือกไปทำเป็นธุรกิจได้ทันที ที่มีมูลค่าการซื้อขายต่อธุรกิจอยู่ที่ 10,000-50,000 บาท เช่น ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวประเภทต่างๆ ลูกชิ้นทอด ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กาแฟโบราณ เป็นต้น ซึ่งตั้งเป้าช่วยผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพไม่ต่ำกว่า 20,000 ราย กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท

ขณะที่สำหรับการดำเนินการของโครงการฯ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เชิญชวนผู้มีรายได้น้อยในแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะมีธนาคารของรัฐเข้ามาช่วยเหลือด้านสินเชื่อ โดยเฉพาะธนาคารออมสิน ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ไว้รองรับแล้ว วงเงินรวม 3,000 ล้านบาท คาดช่วยได้ 100,000 ราย

ทั้งนี้กำหนดสินเชื่อต่อรายสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือนใน 1 ปีแรก และคิดอัตรา 0.50-1 เปอร์เซ็นต์ในปีถัดไป จนครบระยะเวลา 7 ปี ในการชำระคืนเงินกู้ พร้อมทั้งบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. โดยใช้ หลักประกันทางธุรกิจ หลักประกันที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อได้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าขอสินเชื่อได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ