นักวิจัยม.มหิดล ค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลกในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะผู้วิจัยไทยและต่างประเทศ ค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลก พร้อมทั้งเตรียมวางแผนอนุรักษ์ เนื่องจากเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จากการลดลงของพื้นที่ป่าไม้

วันนี้ (23 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ธรรมรัตน์ พุทธไทย อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับคณะผู้วิจัยจากต่างประเทศ ค้นพบ ดาดดารารัศมี ในป่าลึกแถบจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร ขึ้นไป ลักษณะของดาดดารารัศมี มีลายของเส้นใบสวยงามเหมือนใยแมงมุม และยังเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดทางสิ่งแวดล้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ 

ทั้งนี้จากการศึกษาพรรณไม้ในเขตภูเขาหินปูนอย่างต่อเนื่อง คณะผู้วิจัยได้ทำการสำรวจพบ ชาฤาษีไทรโยค ภายในป่า ภูเขาหินปูน พื้นที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ซึ่งบริเวณที่พบชาฤาษีไทรโยค เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง อุดมสมบูรณ์ด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่า ดังนั้นป่าแห่งนี้จึงเป็นดัชนีชี้วัดสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังเหมาะสมต่อการพัฒนาเพื่อเป็นไม้ประดับเชิงเศรษฐกิจต่อไป เนื่องจากชาฤาษีไทรโยคมีใบและดอกที่สวยงาม โดยพืชทั้ง 2 ชนิดนี้ พบว่าอยู่ในสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการวางแผนเพื่ออนุรักษ์ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ