ค่านิยมใหม่วัยรุ่น “บนบาน” ผ่านทวิตเตอร์ ยกเป็น “เจ้าพ่อนกฟ้า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใครที่เล่นทวิตเตอร์จะสังเกตเห็นว่า มีค่านิยมอย่างหนึ่งที่กำลังเป็นพูดถึงและทำตามๆ กันในหมู่วัยรุ่น นั้นก็ คือ การบนบานผ่านทวิตเตอร์ โดยกลุ่มคนเหล่านี้ยกให้ทวิตเตอร์เป็นเจ้าพ่อนกฟ้า และระบุว่า ที่ผ่านมามีคนประสบความสำเร็จได้ตามที่ขอด้วย

วันนี้ (28 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องที่ถูกบนบานผ่านทวิตเตอร์ มีหลากหลายเรื่องราว เช่น “ถ้าเกรดเทอมนี้ไม่ต่ำกว่า B+ จะไม่กินไก่ทอดเดือนนึง” แล้วติดเเฮชแท็กคำว่าบนบาน นักศึกษาที่เคยบนบานผ่านทวิตเตอร์บอกว่า ทำไปเพื่อความสบายใจและการบนบานผ่านทวิตเตอร์ก็สะดวก รวดเร็ว ที่ผ่านมาบนแล้วก็เคยได้ตามที่ขอด้วย

โดยไม่มีใครทราบว่าที่มาที่ไปของการบนบานผ่านทวิตเตอร์ เริ่มมาจากอะไร แต่ด้านนายแพทย์ วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต ระบุว่า การขอพรหรือบนบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เกิดจากที่มนุษย์ต้องการความมั่นคงของอนาคตตนเอง การบนบานจะช่วยเพิ่มความรู้สึกมั่นคง และให้รู้สึกว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยช่วยเหลือ ซึ่งการบนบานผ่านทวิตเตอร์ก็เป็นวิวัฒนาการทางสังคมที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้งานวิจัยของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 กลุ่มวิชาเอกการกระจายเสียงและแพร่ภาพ สาขาวิชานวัตกรรมสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า เรื่องที่กลุ่มตัวอย่างนิยมบนบานมากที่สุดคือเรื่องการเรียน รองลงมาคือเรื่องซื้อตั๋วคอนเสิร์ต การซื้อบัตรมิตติ้งแฟนคลับศิลปินที่ชอบ ซึ่งเพศที่นิยมบนบานผ่านทวิตเตอร์มากที่สุด คือ เพศหญิง ส่วนความสมหวัง สมหวังทุกครั้งอยู่ที่ ร้อยละ 12.3 สมหวังบางครั้งร้อยละ 71.4และไม่สมหวังเลย ร้อยละ16.3

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ