แพทย์เผยลักษณะเสี่ยง"โรคซึมเศร้า"ใครเข้าข่ายควรพบจิตแพทย์ไม่ต้องอาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังวัยรุ่นสาวถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เผยคนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องแปลก หากพบว่าเป็นควรรีบไปพบจิตแพทย์ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าไม่ได้อยากตายหรืออยากหนีโลกนี้ไป แต่เขาคิดว่าการตายนั้นทำให้โรคของเขายุติลง

นายแพทย์ สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม  เปิดเผยผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า การไลฟ์เฟซบุ๊กเป็นการบอกอารมณ์หรือสภาพคนๆนั้นได้ว่าเป็นอย่างไร เช่นถ้าเป็นคนที่มีอาการซึมเศร้าหรือรู้สึกตัดพ้อตัวเอง จะพูดถึงเรื่องการฆ่าตัวตาย ดังนั้นการไลฟ์เฟซบุ๊กก็ถือเป็นการระบายอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะสังคมยุคปัจจุบันเป็นสังคมโซเชียล ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่ากลัว “หญิงสาววัย 18 ปีในข่าวอาจจะไม่มีคนใกล้ชิดเอาไว้ให้ระบายความรู้สึก จึงต้องระบายความรู้สึกผ่านการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กแทน นี่เป็นอาการอย่างหนึ่งของโรคซึมเศร้า”

ส่วนอาการของโรคนี้ที่สังเกตได้ชัดคือ หากอยู่ดีๆแล้วร้องไห้และรู้สึกเศร้า รู้สึกตัวเองไร้ค่า หมดความสนุกในสิ่งที่ตัวเองเคยทำแล้วสนุกมาก่อน รู้สึกอ่อนเพลีย เชื่องช้า รับประทานอาหารมากขึ้น หรือรับประทานน้อยลง และนอนมากขึ้น หรือนอนน้อยลง ชอบตำหนิตัวเอง สิ่งเหล่านี้เป็นข้อสังเกตสำคัญที่พบได้มากในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ที่สำคัญที่สุดคือรู้สึกอยากฆ่าตัวตาย หากมีการพยายามฆ่าตัวตาย ก็ตั้งข้อสันนิษฐานได้เช่นกันว่าคนๆนั้นอาจเป็นโรคซึมเศร้า

ความจริงแล้วผู้ป่วยโรคซึมเศร้าไม่ได้อยากตาย แต่เขาคิดว่าการตายนั้นทำให้โรคของเขายุติลง บางคนต้องทนทรมานกับอาการของโรคซึมเศร้าเพราะอยู่ดีๆก็ร้องไห้หรือหงุดหงิดเองโดยไม่รู้สาเหตุ ปฏิกิริยาเหล่านี้ส่งผลให้อยากฆ่าตัวตาย เพราะคิดว่าการตายจะทำให้อาการนี้จบลง โดยสาเหตุของการเป็นโรคนี้เกิดจากสารเซโรโทนินในสมองตัวหนึ่งที่ทำให้ร่างกายมีความสุขตัวนั้นลดลง

หากผู้ใดรู้สึกตัวเองมีอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบจิตแพทย์ เพราะการที่มีสารเคมีในสมองผิดปกติไม่ได้ถือว่าเป็นคนผิดปกติทางจิต อาการเหมือนคนเป็นหวัดที่ต้องกินยารักษา และผู้ที่เป็นไม่ควรอายที่ต้องพบจิตแพทย์ การระบายความรู้สึกออกมาไม่ว่าจะเครียดเรื่องรถติด ทะเลาะกับเพื่อนหรือแฟนก็ขอให้พูดออกมาเพื่อระบายให้รู้สึกโล่งใจ  “โรคนี้มักเกิดกับวัยรุ่นที่ผิดหวังในเรื่องความรัก เขาอาจจะลืมนึกไปว่าพึ่งเคยเจอผู้ชายคนนี้ไม่กี่ปี ขาดเขาแล้วเราจะอยู่ไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงเราอาจจะลืมคนที่รักเราทั้งชีวิตอย่างพ่อและแม่”

ด้านนายวัฒนา สมนปรีชา อาสากู้ภัยร่วมกตัญญูที่เคยช่วยสาวไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก  กล่าวว่า พบตัวน้องที่หอพักแถวระเบียงชั้น 8 จังหวะนั้นผู้หญิงได้กระโดดลงมาแล้ว แต่มีผู้ชายดึงมือเอาไว้อยู่ โดยผู้หญิงไม่มีการร้องขอร้องให้ช่วยเหลือแต่อย่างใด จากนั้นตนได้ตะโกนให้คนข้างห้องมาช่วยเหลือได้สำเร็จ หลังเกิดเหตุก็ได้เปิดประตูเข้าไปในห้องไปเพื่อพูดคุยแต่ผู้หญิงเอาแต่ร้องไห้ และผู้ชายที่อยู่ด้วยกันได้บอกว่าผู้หญิงคนนั้เป็นโรคซึมเศร้า แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดใดๆ

ชมคลิปเต็มได้ที่ : เป็นเรื่อง! “แพทย์” เตือน ห้ามพูด “สู้ๆนะ” กับ ผู้ป่วยซึมเศร้า ทำให้รู้สึกไร้คุณค่าจน “ฆ่าตัวตาย”

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ