แม่ทัพภาค 4 ชี้เหตุระเบิดกลางตลาดมีกลุ่มอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ประณามผู้ก่อเหตุในตลาดพิมลชัย จังหวัดยะลา จนมีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บจำนวนมาก ด้านแม่ทัพภาค 4 สั่งเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุ ย้ำชัดเหตุความรุนแรงที่เกิดขั้นมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง 

วันนี้ (22 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบซากรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สกูปปี้ ทะเบียน 1 กจ 6986 ยะลา ที่ผู้ก่อเหตุใช้ซุกซ่อนถังแก๊สปิกนิกน้ำหนัก 15-20 กิโลกรัม มาจอดทิ้งไว้ภายในตลาด ก่อนจะเกิดระเบิดจนทำให้ผู้ค้าและประชาชนที่มาเลือกซื้อของเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาบาดเสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 18 คน  จากการตรวจสอบทราบว่ารถคันนี้ เป็นของนางสาวนงลักษณ์ สังข์แก้ว ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา ที่แจ้งหายไว้เมื่อวันที่ 21 มกราคม ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบใบปลิวภาษามลายู 1 ใบ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจหารอยนิ้วมือแฝง

ขณะที่ นางสว่างนภา นรสิงห์ หนึ่งในผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่ตลาดพิมลชัย กลางเมืองยะลา เธอเล่าว่าตัวเองเคยประสบเหตุคาร์บอมบ์มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2555 แต่เทียบไม่ได้กับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันนี้  เพราะที่ผ่านมาคนตลาดอยู่ด้วยกันเหมือนครอบครัว เมื่อเกิดเหตุทำให้รู้สึกสูญเสีย จนไม่กล้าออกนอกบ้าน  

ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ออกมาประณามผู้ก่อเหตุครั้งนี้ พร้อมยอมรับว่าการดูแลพื้นที่ดังกล่าวมีช่องโหว่ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปจัดระเบียบได้ ผู้ก่อความไม่สงบจึงอาศัยช่องว่างก่อความรุนแรง ส่วนสาเหตุเชื่อว่าต้องการทำลายเศรษฐกิจ และเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีกลุ่มบุคคลในบางตระกูล อยู่เบื้องหลัง

ขณะที่ เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุ และสร้างความรุนแรง ที่ไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นการกระทำการอันโหดร้ายต่อคนที่ไม่มีอาวุธและไม่ใช่เป็นคู่ต่อสู้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ ที่มีสิทธิ์มีชีวิตรอด โดยเฉพาะการกระทำในตลาด เป็นที่ซึ่งมีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเต็มที่ โดยนายกรัฐมนตรี ประณามเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งมุ่งทำลายชีวิตผู้บริสุทธิ์ ก่อให้เกิดความรู้สึกสะเทือนใจ เพราะในเขตเทศบาลนครยะลาไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นนานแล้ว จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันประณามพฤติกรรมที่สุดโต่งนี้ รวมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนร่วมกันสอดส่องดูแล เป็นหูเป็นตา และแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ