สำรวจเผยเชื่อมั่นสถาบันสหรัฐฯ ร่วง ภายใต้รัฐบาล “ทรัมป์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลสำรวจ “อีเดลแมน ทรัสต์ บาโรมิเตอร์ (Edelman Trust Barometer)” ประจำปีนี้ ซึ่งสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนในประเทศต่างๆ ที่มีต่อ 4 สถาบันหลัก ได้แก่ รัฐบาล สื่อ ธุรกิจ และองค์กรที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐบาล เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นต่อสถาบันของสหรัฐฯ ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนของรัฐบาล ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อีก 28 ประเทศที่ทำการสำรวจ โดยคะแนนในส่วนของรัฐบาลลดลง 14 จุด มาอยู่ที่ 33 เปอร์เซ็นต์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลสำรวจ อีเดลแมน ทรัสต์ บาโรมิเตอร์  รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ มักจะทำอะไรที่แหวกธรรมเนียม  ตำหนิสื่อ และศาลบ่อยครั้ง ซึ่งผู้ที่วิจารณ์เขา บอกว่าเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อการบั่นทอนศรัทธาของประชาชนที่มีต่อสถาบันเหล่านี้  ตรงกันข้ามประเทศที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ประเทศจีน  ซึ่งได้คะแนนเพิ่มขึ้น 8 จุด มาอยู่ที่ 84 เปอร์เซ็นต์ 

ผลสำรวจนี้เผยแพร่ออกมาในช่วงเวลาครบรอบ 1 ปี ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ามาบริหารประเทศ และก่อนการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (World Economic Forum) ที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ไปจนถึงวันศุกร์นี้  ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์   ซึ่งไฮไลท์ของการประชุมครั้งนี้อยู่ที่ ทรัมป์ ที่จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกในรอบเกือบ 20 ปี ที่ปรากฏตัวบนเวทีดังกล่าว  โดยคาดว่า เขาจะใช้โอกาสนี้พูดปกป้องนโยบาย “อเมริกัน เฟิร์สต์” ในการปราศรัยในวันสุดท้าย

 

AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ