สคบ.สั่งคุมเข้มการขายสินค้าบนสื่อออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สั่งคุมเข้มการขายสินค้าทางสื่อออนไลน์ เผย หลังมีการร้องเรียนในเรื่องนี้เข้ามาเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (27 ม.ค.61) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวถึงกรณีการขายสินค้าทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ที่อาจจะไม่มีคุณภาพ และมีการหลอกลวงผู้บริโภค ว่า สคบ.มีศูนย์เฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว โดยร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการการทำงาน ถ้าผู้บริโภคถูกหลอกลวง หรือ ฉ้อโกง สามารถแจ้งมายังศูนย์ดังกล่าวได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ร้องเรียนมาหลายเรื่อง และ ได้กำชับให้ สคบ. ลงพื้นที่มากขึ้น และร่วมประชุมในต่างจังหวัด เพื่อรับทราบปัญหาและสร้างเครือข่ายด้วย

ขณะเดียวกัน มีมาตราการเฝ้าระวังแบ่งเป็น 3 มาตราการ คือ การปฏิบัติบังคับใช้กฎหมาย, การสร้างการรับรู้ และมาตรการบูรณาการ โดยการสร้างการรับรู้ ซึ่ง สคบ. ได้จัดทำสปอร์ตโฆษณา สารคดี และอินโฟกราฟิก เพื่อเร่งสร้างการรับรู้เท่าทันให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน และนักศึกษา ซึ่งล่าสุดได้จัดกิจกรรมประกวดสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคครั้งที่ 2 โดยทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมยกกองโปรดักชั่น จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในชื่อเรื่อง NET PRINCESS ซึ่งนำเสนอเกี่ยวกับการซื้อสินค้าออนไลน์และได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ผู้ขายสินค้าได้ประกาศขายไว้ แม้เป็นสินค้าที่ไม่มีมูลค่าสูงแต่ก็สามารถนำเรื่องมาร้องต่อ สคบ. และก็ได้รับการดูแลจนได้รับเงินที่จ่ายไปคืน ซึ่งหนังสั้นทุกเรื่องที่ได้รับรางวัล สคบ. จะเผยแพร่ในทุกช่องทางเพื่อให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงสิทธิและการการคุ้มครองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป                 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ