นักวิทย์ ชี้ควรเร่งผลักดัน “ม้าน้ำ” เป็นสัตว์คุ้มครอง หวั่นสูญพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่แม่ค้านำ ‘ม้าน้ำ’ มาย่างขาย ไม้ละ 150 บาท ให้กับชาวต่างชาติ ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ชี้ ควรเร่งผลักดันม้าน้ำเป็นสัตว์คุ้มครองในอนาคต

เมื่อวันที่ (23 ม.ค.61) สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพ บางแสน จังหวัดชลบุรี น.ส.รติมา ครุวรรณเจริญ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการหน่วยวิจัยความหลายหลายในทะเล สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน เปิดเผยว่า ที่ประชาชนทั่วไปและชาวจีนเชื่อว่า กินม้าน้ำ 2 ชนิด คือ ม้าน้ำดำ ซึ่งมีลักษณะเป็นสีดำสนิท ผิวค่อนข้างเรียบ และม้าน้ำหนาม ซึ่งมีสีน้ำตาลแดงและผิวพรรณลำตัว  มีลักษณะคล้ายหนามอยู่ทั่วตัว ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้ กำลังเป็นที่นิยม ของคนที่นำมาออกมาปิ้งย่างขายตัวละ 150 บาท หรือใส่ถุงขายตามตลาดเยาวราช กิโลกรัมละมากกว่า 6,000 บาท ส่วนที่นิยมรับประทานกัน เพราะเชื่อว่าม้าน้ำดำและม้าน้ำหนามหนาม มีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคต่างๆ เช่น โรคหืด เส้นโลหิตแดงตีบ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โรคสะเก็ดเงิน กระดูกแตกหัก โรคคอฟอก จึงหันมานำนิยมซื้อขายเพื่อรับประทานเป็นยารักษาโรคดังกล่าว   

โดยเนื่องจากความต้องการใช้ม้าน้ำทำให้พวกนักอนุรักษ์ต่าง ๆ จากต่างประเทศทั่วโลก เริ่มวิตกว่า ม้าน้ำอาจจะสูญพันธุ์ได้ จึงได้มีการทำข้อตกลง ระหว่างประเทศจัดม้าน้ำเข้าสู่อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธ์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า สัญญา ไซเตส บัญชีที่ 2 ที่ว่าด้วยชนิดพันธ์ ที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ คือ การทำการค้าต้องอยู่ในการควบคุมหรือจำกัดปริมาณ เพื่อไม่ให้มีผลเสียหายหรือทำให้ประชากรของม้าน้ำลดลงอย่างรวดเร็วจนใกล้สูญพันธุ์ แต่ขณะนี้ ก็ยังไม่จัดว่าม้าน้ำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ยังสามารถซื้อขายกันได้ภายในประเทศ แต่ห้ามขายออกนอกประเทศ โดยคาดว่า อนาคตหากสัญญาไซเตสสำเร็จ ม้าน้ำก็จะเข้าประเภทสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามซื้อขายหรือรับประทาน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ