ทนาย แนะ “นักร้องสาว” สิบล้ออัดท้ายรถ ฟ้อง สตช.ชดใช้ค่าสินไหม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้ายตำรวจ 2 นาย เหตุโบกรถสิบล้อชนท้ายรถนักร้องสาวเข้าทำงานธุรการแทนระหว่างรอการสอบสวนข้อเท็จจริง “ทนายเกิดผล” แนะ นักร้องสาวฟ้อง สตช. ชดใช้ค่าเสียหายได้

จากกรณีนักร้องสาวพร้อมเพื่อนหนุ่มนักดนตรีซึ่งกำลังขับรถเดินทางไปเล่นดนตรีที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสบอุบัติเหตุรถชน หลังถูกตำรวจทางหลวง 2 นายออกมาโบกรถกลางถนนเพื่อเรียกตรวจรถบรรทุกที่ขับตามหลัง ทำให้รถคันหน้าเข้าใจผิดหยุดรถกะทันหันจนทำให้เกิดอุบัติเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย แต่ไม่มีใครรับผิดชอบจึงโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวร้องขอความเป็นธรรม

ภาพเหตุการณ์ที่จากกล้องหน้ารถของนักร้องสาวคนหนึ่งพร้อมเพื่อนหนุ่มนักดนตรีขับรถไปประสบอุบัติเหตุรถชนกัน 3 คันรวดบนทางหลวงในพื้นที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวานนี้ จะเห็นว่ามีรถยนต์สีขาวคันหนึ่งขับนำหน้ารถผู้เสียหาย ระหว่างนั้นรถยนต์คันสีขาวได้ชะลอรถเพราะมีตำรวจทางหลวง 2 นาย กำลังทำมือเป็นสัญลักษณ์ให้หยุดรถ

เมื่อรถยนต์คันหน้าหยุดรถแบบกระทันหัน รถผู้เสียหายที่ขับตามมาจึงเบรกในระยะกระชั้นชิดทำให้รถคันหลังซึ่งคาดว่าเป็นรถบรรทุกที่ตำรวจโบกให้จอด พุ่งชนท้ายรถผู้เสียหายอย่างแรงทำให้รถของเขาพุ่งไปชนรถยนต์สีชาวที่อยู่ข้างหน้า หลังเกิดเหตุหนึ่งในตำรวจทางหลวงที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นได้พูดกับผู้เสียหายว่า ไม่ได้เรียกรถผู้เสียหายแต่เรียกรถบรรทุกที่ขับตามหลังมา เราไปชมคลิปเหตุการณ์ในช่วงนั้นอีกครั้ง

นักร้องสาวที่ประสบเหตุในครั้งนี้ก็ได้โพสต์ภาพตัวเองที่ได้รับบาดเจ็บที่หางตาซ้ายและมีเลือดไหล ส่วนรถยนต์ก็อยู่ในสภาพพังยับเยิน โดยนักร้องสาวผู้เสียหายได้โพสต์ข้อความระบุว่า กำลังขับรถไปเล่นดนตรีที่อยุธยา จู่ ๆ ตำรวจทางหลวงเดินมากลางถนนเพื่อโบกรถสิบล้อคันข้างหลังที่อยู่เลนขวาสุดให้หยุด เราเป็นคันตรงกลาง มีรถอยู่ข้างหน้าเราคันนึง เราเบรกทัน แต่สิบล้อเบรคไม่ทันชนรถเรา กีต้าร์ เอฟเฟค โดนเต็มๆ ตำรวจพูดจาเหมือนไม่ใช่ความผิดตำรวจ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ควรรู้สึกยังไงดี

หลังเกิดเหตุตำรวจภูธรบางปะอินได้สอบสวนดำเนินคดีจราจรจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซึ่งผู้เสียหายได้นำบันทึกประจำวันมาเผยแพร่ ระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นความประมาทของผู้ขับขี่รถบรรทุกสิบล้อ จึงถูกแจ้งข้อหาขับรถประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนมีทรัพย์สินเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยไม่ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ว่ามีตำรวจทางหลวงออกมาโบกรถบรรทุกกลางถนน นอกจากนี้เพื่อนหนุ่มของนักร้องสาวยังโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตำรวจไม่ได้สอบปากคำตนเองกับนักร้องสาว แม้จะพยายามสอบถามพนักงานสอบสวนหลายครั้งว่าจะต้องสอบรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทางหลวงหรือไม่แต่พนักงานสอบสวนก็บอกว่าไม่ต้อง โดยพูดกับผู้เสียหายว่า “เขาไม่สนว่า จะเกิดจากอะไร สนเพียงแค่ใครชนใครเท่านั้น”

ล่าสุด ทีมข่าวพีพีทีวีได้โทรสอบถามข้อเท็จจริงจาก พันตำรวจเอกสุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ตำรวจทางหลวงทั้งสองนายหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยให้ไปช่วยงานธุรการแทนระหว่างรอการสอบสวนข้อเท็จจริงเสียก่อนว่าเป็นการตั้งด่านและปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องหรือไม่ ส่วนกรณีอุบัติเหตุและการชดใช้ค่าเสียหายทราบว่าประกันได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว แต่จะครอบคลุมถึงเครื่องดนตรีที่เสียหายด้วยหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้เพราะต้องไปตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง

แนะ นักร้องสาวฟ้อง สตช. ชดใช้ค่าเสียหายได้

นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ กล่าวว่า การลงบันทึกประจำวันโดยไม่ระบุสาเหตุ เป็นการลงบันทึกประจำวันแบบสรุปสาเหตุโดยรวม ซึ่งอยู่ที่ผู้เสียหายต้องการให้ลงบันทึกประจำวันไว้เพื่ออะไร เช่น ไว้เป็นหลักฐาน พนักงานสอบสวนก็ควรจะบันทึกประจำวันไว้ เพราะมีผลต่อคดี

ทนายเกิดผล กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการลงบันทึกประจำวันรายงานคดีจราจร ส่วนที่ 2 ผู้เสียหายไปยื่นให้ตำรวจลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติมได้ เช่น ขณะนั้นมีตำรวจจราจรอยู่ และได้โบกรถสิบล้อ และรถสิบล้อชนท้าย เป็นการพูดถึงหลักการทั่วไปไม่ได้กล่าวหาเจ้าพนักงาน เป็นความประสงค์ของผู้เสียหายเพื่อใช้ในการดำเนินคดี ซึ่งเจ้าพนักงานต้องลงบันทึกประจำวันให้ครบถ้วน ถ้าไม่ครบถ้วนอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตามคลิปที่ปรากฏเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนน โดยการออกคำสั่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นการออกคำสั่งโดยปราศจากความระมัดระวัง เป็นความผิดฐานประมาท แต่เป็นเจ้าพนักงานตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยสามารถฟ้องต้นสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

นอกจากนี้ ทนายเกิดผล กล่าวว่า จากภาพที่เห็นมีทั้งตัวผู้เสียหายและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยคลิปวิดีโอหน้ารถก็เป็นหลักฐานสำคัญชัดเจนกว่าการลงบันทึกประจำวันแล้ว

จุดสังเกต “ด่านตรวจ vs ด่านลอย”

ด่านลอย หรือ ด่านจ๊ะเอ๋ ที่บางคนเรียกกัน ต่างจากด่านตรวจ จุดตรวจและจุดสกัด เพราะเป็นด่านที่ตั้งขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าสถานีตำรวจนั้นๆ ซึ่งตำรวจมักหลบอยู่ตามข้างทาง พุ่มไม้ หรือ ซอกตึก เพื่อดักรอรถยนต์ที่ขับผ่านมาแล้วจึงโผล่ออกมาขวางหน้ารถ เพื่อสกัดและเรียกเงินจากประชาชนหรือเรียกร้องผลประโยชน์โดยมิชอบ การกระทำนี้ทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งเกิดการสูญเสียทั้งตัวผู้ใช้ท้องถนนและตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ดังนั้น ด่านลอย คือ ด่านที่ไม่เข้าข้อกำหนดด่านตามกฏหมาย เพราะไม่มีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรประจำ ไม่มีป้ายสัญญาณชัดเจน

สำหรับตามที่พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้บัญญัติไว้ใน มาตรา 142 [37]  เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้ผู้ขับขี่หยุดรถเมื่อ 1. รถนั้นมีสภาพไม่ถูกต้องตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 6 และ 2. เห็นว่าผู้ขับขี่หรือบุคคลใดในรถนั้นได้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอันเกี่ยวกับรถนั้น ๆ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2558 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศยกเลิกการตั้งด่านลอยทั่วประเทศ เนื่องจากมีการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากตำรวจท้องที่ใดจะตั้งด่าน ต้องมีตำรวจระดับสารวัตรเป็นผู้ควบคุมประจำด่าน ติดป้ายสัญญาณหยุดตรวจตั้งไว้ชัดเจน และต้องรายงานผู้บังคับบัญชาว่าจะตั้งด่านตรงไหน และเป็นด่านประเภทอะไร ยังกล่าวอีกว่า หากประชาชนพบเห็นการตั้งด่านลอย สามารถถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอส่งมาทางเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ ชื่อ “รายงานสภาพการจราจร ตร.” และ “โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” หรือสามารถโทรศัพท์มาร้องเรียนได้ที่หมายเลข 1197

ด่านตรวจ จุดตรวจ จุดสกัด คืออะไร?

ด่านตรวจ คือ สถานที่ทำการที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตการเดินรถหรือทางหลวง โดยระบุสถานที่ไว้ชัดเจนเป็นการถาวร โดยต้องได้รับอนุมัติจาก ครม. หรือ ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง หรือ กอ.รมน แล้วแต่กรณี

จุดตรวจ คือ สถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวง ในกรณีปกติเป็นชั่วคราว โดยมีกำหนดระยะเวลาเท่าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว แต่ต้องไม่เกิน 24 ชั่วโมง และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วจะต้องยุบเลิกจุดตรวจดังกล่าวทันที

จุดสกัด คือ สถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวง ในกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนเกิดขึ้นเป็นชั่วคราวและจะต้องยุบเลิกเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว

สำหรับจุดสังเกตด่านตรวจ 4 ข้อ

เราสามารถสังเกตด้วยตัวเองได้ว่าด่านที่เราเจอเป็นด่านตรวจหรือด่านลอย ได้โดย 4 ข้อนี้

1. การปฏิบัติหน้าที่ ณ ด่านตรวจ จุดตรวจ หรือ จุดสกัด จะต้องมีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นหัวหน้า และจะต้องแต่งเครื่องแบบในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

2.ที่ด่านตรวจหรือจุดตรวจ ต้องมีแผงกั้นที่มีเครื่องหมายการจราจรว่า “หยุด” จะต้องมีในการติดตั้งป้ายและเครื่องหมายการจราจร

3.ในเวลากลางคืนจะต้องให้มีแสงไฟส่องสว่างให้มองเห็นได้อย่าง ชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตรก่อนถึงจุดตรวจ

4.เจ้าพนักงานจะต้องมีแผ่นป้ายแสดงยศ ชื่อ นามสกุล และตำแหน่งของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำด่านตรวจและจุดตรวจดังกล่าว นอกจากนั้นให้มีแผ่นป้ายแสดงข้อความว่า “หากพบเจ้าหน้าที่ทุจริต หรือประพฤติมิชอบให้แจ้ง ผู้บังคับการ โทร……………….”(ให้ใส่หมายเลขโทรศัพท์ของ ผบก.ไว้)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ