ม.ขอนแก่น เผยแบบเมรุลอย “หลวงพ่อคูณ” เน้นเรียบง่าย-สมถะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผย แบบเมรุลอยหลวงพ่อคูณอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพปลายปี 2561 นี้ โดยเน้นการออกแบบเรียบง่ายและสมถะ

วันนี้ (30 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบบจำลองเมรุลอย สำหรับการใช้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิง พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นนำมาเสนอต่อส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา หลังการพิจารณาที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เตรียมดำเนินการก่อสร้างทันที ทั้งนี้เมรุลอยหลวงพ่อคูณ ออกแบบโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รูปแบบเป็นนกหัสดีลิงค์บนเนินบุษบก ที่มีความสูง 22 เมตร หรือประมาณ ตึก 6 ชั้น รายล้อมด้วยการจำลองเป็นเขาพระสุเมรุ สระอโนดาต และสัตว์ในตำนาน 30 ตัว การก่อสร้างเป็นสีขาวทั้งหมดสื่อถึงความสมถะ เรียบง่าย ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรมของหลวงพ่อ

 

โดยที่สำคัญ นกหัสดีลิงค์ จะติดตั้งกลไกให้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ได้ เช่น หันศีรษะ , ม้วนงวง , กระพริบตา , กระดิกหู และมีเสียงร้อง ซึ่งออกแบบใหม่ทั้งหมดให้มีรูปทรงและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงถึงอัตลักษณ์ความโดดเด่นของชาวอีสาน สำหรับเมรุชั่วคราว จะถูกก่อสร้างขึ้นกลางสระน้ำภายในพุทธมณฑลอีสาน ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น  คาดว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 8 เดือน  

ขณะที่ปัจจุบันสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ บรรจุไว้ที่ห้องเก็บสรีระสังขารชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ และจะสิ้นสุดกระบวนการเรียนการสอนกลางปี 2561 หรือประมาณเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งคณะกรรมการที่รับผิดชอบร่างครูใหญ่ จะนำร่างครูใหญ่ เข้าสู่ขั้นตอนเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ประมาณเดือน พ.ย. 2561

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ