“นักวิชาการ” ขานรับแนวคิด ห้ามแม่น้ำ 5 สายสืบทอดการเมือง-รองประธานสนช.ชี้ไม่เห็นด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการขานรับแนวคิด “เจษฎ์ โทณะวณิก”เสนอระบุในบทเฉพาะกาล ห้ามแม่น้ำ 5 สายของคสช.สืบทอดการเมืองเป็นระยะเวลา 2 ปีหลังพ้นตำแหน่ง ขณะที่รองประธาน สนช.ค้าน ชี้รธน.ชั่วคราวไม่ได้กำหนด


ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ (4 มี.ค.58) มีความน่าสนใจที่ความคิดเห็นของ นายเจษฎ์ โทณะวณิก หนึ่งในกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่แสดงความคิดเห็นในข้อเสนอในบทเฉพาะกาลว่าควรระบุห้ามแม่น้ำทั้ง 5 สาย ได้แก่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรี (ครม.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 2 ปีหลังจากพ้นจากตำแหน่ง หรือเพื่อไม่ให้มีการสืบทอดทางการเมือง


นายภูมิ มูลศิลป์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เห็นด้วยกับแนวทางของนายเจษฎ์และอนุกรรมาธิการร่างบทเฉพาะกาล คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญบางส่วน เพราะถือว่าเป็นปฏิบัติที่ถูกต้องและเป็นหลักการสากล คือ ผู้ร่างกติกา ไม่ควรเป็นผู้เล่นเอง"


ขณะที่นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 กล่าวกับผู้สื่อข่าว PPTV HD ว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะมาตรการห้ามการสืบทอดอำนาจต้องดูที่มาของแต่ละองค์กร อย่างสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ไม่ได้สมัครเข้ามา แต่ได้รับการคัดเลือกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และในรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ไม่ได้เขียนเป็นกติกาเอาไว้ว่าต้องเว้นวรรคหลังมีรัฐธรรมนูญใหม่


ส่วนองค์กรที่มีกติกาห้ามชัดเจน คือ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวเลยว่าเมื่อมีการใช้รัฐธรรมนูญใหม่แล้วต้องเว้นวรรค แต่ก็ไม่เกี่ยวโยงกับแม่น้ำ 5 สายในส่วนอื่นๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ