ย้อนอดีต “กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส” ตรัสขอโทษหลังเสด็จล่าช้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้จะพาย้อนไปดูเหตุการณ์เมื่อ 6 ปีที่แล้ว กับการออกมาขอโทษของกษัตริย์สเปน ที่ทรงเสด็จล่าสัตว์ป่าในแอฟริกาจนกลายเป็นข่าว และทำให้ชาวสเปนไม่พอใจอย่างมาก                

“ขอโทษ” เเละ “ขอบคุณ” น่าจะเป็นของคำง่ายๆ ที่คนทุกชาติทุกภาษาใช้เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีงามกับคนอื่นไว้ ใครทำอะไรให้ ขอบคุณ เราทำอะไรผิด ยอมรับ เเล้วก็ขอโทษ ดูตัวอย่างพระเจ้าฮวน คาร์ลอส ที่หนึ่ง อดีตกษัตริย์สเปน ที่ตรัสว่า “ข้าพเจ้าเสียใจ ข้าพเจ้าได้ทำผิดพลาดไปเเล้ว มันจะไม่เกิดขึ้นอีก” หลังจาก เสด็จประพาส บอตสวานา เมื่อ ปี 2012 เเละ ข่าวลง ว่า พระองค์ทรงล่าช้างป่า ซึ่งเเม้ว่าสำนักพระราชวัง จะไม่ได้ปฏิเสธ หรือ ยืนยัน พระองค์ก็ได้ตรัสขอโทษ เป็นที่เรียบร้อย

     

         
ไม่ใช่ว่าเป็นข่าวแล้วจะออกมาขอโทษทันที เพราะ ชาวสเปน ที่ไม่พอใจกรณีที่พระองค์เสด็จล่าสัตว์ ก็รวบรวมรายชื่อไปเเล้ว ไม่ต่ำ 85,000 รายชื่อ แล้วตอนที่เสด็จไปบอตสวานา เป็นช่วงที่เศรษฐกิจสเปนไม่สู้ดีนัก เมื่อข่าวออกไป ผู้คนถึงขั้นเรียกร้องให้พระองค์เเสดงความรับผิดชอบ หรือไม่ ก็สละราชสมบัติ เลยทีเดียว



พระบรมสาทิศลักษณ์ ทรงถือปืน ประทับอยู่หน้า ซากช้าง สร้างความไม่พอใจ ให้กับคนสเปนในลักษณะที่ว่า เศรษฐกิจเเย่ขนาดนี้ ยังทรงสำราญในลักษณะนี้หรือ? ซึ่งเเม้ว่าจะมีการยืนยันว่า ได้รับการสนับสนุนจากนักธุรกิจตะวันออกกลาง ไม่ใช่เงินภาษีชาวสเปน เเต่ความไม่พอใจก็ยังมีอยู่  เเต่สำหรับคนทั่วโลก นี่คือภาพ ที่สร้างความเสียหายให้กับคนสเปน ทั้งประเทศ ยกตัวอย่าง WWF สาขาสเปน ได้จัดประชุมเเละลงมติ 226 ต่อ 13เสียง ว่า ขอถอดถอนพระนามของพระองค์จากตำเเหน่งประธานกิตติมศักดิ์

       

        
แม้ว่าความเสียหายจะมีหนักมาก เเต่เอาเข้าจริง เรื่องมาเบาลงก็หลังจากที่ทรงตรัสขอโทษเเละในที่สุดกลางปี 2014 ทรงสละราชสมบัติเรื่องนี้ ก็เงียบกันไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ