เลขาฯยูเอ็นวอนทุกฝ่ายหยุดยิงในเขตกูตาร์ ของซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการสู้รบในภูมิภาคกูตาร์ตะวันออก ของประเทศซีเรียทันทีเพื่อเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนในพื้นที่ที่ยังคงถูกปิดล้อม

นายอันโตนิโอ กูเตียเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า ขณะนี้ภูมิภาคกูตาร์ตะวันออก ของซีเรีย มีสภาพไม่แตกต่างจาก “นรกบนดิน” หลังจากตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ผ่านมา กองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียได้ยกระดับการปิดล้อมโจมตีหลายเมือง เพื่อปราบปรามกลุ่มกบฎ ที่มีภูมิภาคกูตาร์ตะวันออกเป็นฐานที่มั่นสำคัญสุดท้าย

โดย นาย กูเตียเรซ กล่าวว่า  หากการสู้รบยุติลง ก็จะเป็นการเปิดทางให้มีการอพยพประชาชนนับร้อยคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการป่วย ออกมาทำการรักษาตัว และเปิดโอกาสให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในพื้นที่  ซึ่งสหประชาชาติประเมินว่าการโจมตีภูมิภาคกูตาร์ตะวันออกตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน  ขณะเดียวกันมีรายงานว่าทีมแพทย์ ซึ่งทำงานในพืนที่ดังกล่าวระบุว่าการปิดล้อมโจมตีของกองกำลังรัฐบาลซีเรียทำให้เวชภัณฑ์ที่มีอยู่หมดลง  จนต้องใช้ยาหมดอายุรักษาคนป่วยหรือได้รับบาดเจ็บ  รวมทั้งขาดแคลนเครื่องมือแพทย์

ขณะที่นาย วาซิลี เนเบนเซีย เรียกร้องให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 ประเทศ จัดการประชุมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้วิกฤติความรุนแรงในภูมิภาคกูตาร์ตะวันออก    ส่วน รัฐบาลซีเรียยืนยันว่าปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดังกล่าวเป็นการกำจัดกลุ่มก่อการ้ายออกจากพื้นที่ 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ