พันธมิตรอังกฤษแถลงประณามเหตุลอบสังหารอดีตสายลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ประณามเหตุพยายามลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียที่แปรพักตร์ ชี้ไม่มีคำอธิบายอื่นที่เป็นไปได้นอกจาก รัสเซียคือผู้อยู่เบื้องหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมกัน

โดยแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลอังกฤษเป็นผู้เผยแพร่ ประณามเหตุพยายามลอบสังหาร นายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับรัสเซีย วัย 66 ปี ที่แปรพักตร์มาทำงานให้อังกฤษ และลูกสาว ซึ่งทั้งสองอาการยังอยู่ในขั้นโคม่า ว่าเป็นการใช้สารพิษทำลายประสาทเพื่อโจมตีครั้งแรกในยุโรปนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง อีกทั้งยังเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของอังกฤษ และละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี รวมถึงกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า ไม่มีคำอธิบายอื่นว่ารัสเซียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัสเซียไม่ได้ออกมาชี้แจงตามที่รัฐบาลอังกฤษเรียกร้อง ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 4 ชาติ ได้ขอให้รัสเซียเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการพัฒนา "โนวิช็อก" ซึ่งเป็นสารเคมีทำลายประสาทที่กองทัพสหภาพโซเวียตคิดค้นและพัฒนาในช่วงยุค 1970 - 1980  ต่อองค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี หรือ OPCW ด้วย

การออกแถลงการณ์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่อังกฤษได้ยื่นคำร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติให้จัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือถึงกรณีดังกล่าว รวมถึงประกาศมาตรการตอบโต้ด้วยการขับนักการทูตรัสเซีย 23 คน กลับประเทศ พร้อมยึดทรัพย์ของทางการรัสเซีย หากพบหลักฐานว่าอาจถูกใช้ในการคุกคามชีวิตหรือทรัพย์สินของชาวอังกฤษ

ส่วนปฏิกิริยาจากทางรัสเซีย นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เปิดเผยกับสื่อในประเทศว่า รัสเซียจะขับนักการทูตอังกฤษกลับประเทศอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการตอบโต้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ