พบชื่อผู้พิการขอนแก่นถูกสวมสิทธิ์รับเงินคนยากไร้จากนิคมสร้างตนเองถึง 4 ครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากการตรวจสอบ การทุจริตเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่พบความผิดเกือบทั่วประเทศ การตรวจสอบล่าสุด ยังพบว่า เงินอุดหนุนผู้ยากไร้ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ให้กับนิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเอง มีข้อมูลการทุจริตเช่นกัน จากการลงพื้นที่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเองอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น พบข้อมูลเจ้าหน้าที่นำชื่อสามาชิกในกลุ่มสร้างอาชีพไปสวมสิทธิ์เบิกเงินถึง 65 ครั้ง และบางคนได้เงินไม่ครบจำนวน

ผู้สื่อข่าวรายงาน รายชื่อของสมาชิกกลุ่มอาชีพในตำบลนาคำ และตำบลบ้านดง มากกว่า 100 คน ถูกนำมาสอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้าน หลังมีชื่อพวกเขาปรากฎในเอกสารรับเงินผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งรายละ 3,000 บาท บางคนมีชื่อเบิกจ่ายถึง 4 ครั้ง

พื้นที่ตำบลนาคำ เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ชาวบ้านกลุ่มอาชีพเสริมถูกนำชื่อไปสวมสิทธิ์รับเงินยากไร้ เบื้องต้นพบข้อมูลชาวบ้านอีกคนที่อยู่ในตำบลบ้านดง ซึ่งมาร่วมให้ข้อมูลกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ว่า ถูกนำชื่อไปสวมสิทธิ์รับเงินถึง 4 ครั้ง ซึ่งเกินระเบียบการมอบเงิน ที่ตามจริงกำหนดมอบเงินสนับสนุนได้เพียง 3 ครั้ง

จรินทร์ สาโม้ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เป็นสมาชิกชมรมผู้พิการ และมีชื่อรับเงินคนยากไร้ 4 ครั้ง ครั้งละ 3 พันบาท แต่เมื่อถึงเวลารับกลับไม่ได้เงินตามจำนวนจริง และไม่ครบตามจำนวน ครั้ง คือ ครั้งแรก เดือนพฤศจิกายน 2559 รับ 1 พันบาท แต่เอกสารระบุรับเงิน 1 ธันวาคม จำนวน 3 พันบาท ครั้งที่สอง รับเต็มจำนวน ส่วนครั้งที่ 3 และ 4 ยืนยันว่า ไม่ได้รับ

นิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเองแห่งนี้ รับเงินอุดหนุนผู้ยากไร้ประจำปี 2560 จำนวน 11ล้าน7แสนบาท ทำเรื่องเบิกจ่าย 65 ครั้ง แต่เงินส่วนใหญ่ไม่ตกถึงคนยากไร้ ซึ่ง ป.ป.ท.เชื่อว่ามีข้าราชการ ระดับสูงในพื้นที่รับรู้

สำหรับเงินที่พบการทุจริต ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเองก้อนนี้ เป็นเงินที่มาจากกองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ซึ่งเป็นหน่วยงานในความดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อช่วยผู้ยากไร้  โดยเป็นเงินช่วยเหลือคนละก้อนกับศูนย์คนไร้ที่พึ่ง ที่พบทุจริตก่อนหน้านี้ 

จากนี้ ป.ป.ท.จะขยายผลตรวจสอบข้อเท็จจริงในอีกกว่า 30 นิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเองที่เหลือ ว่าจะมีกระบวนการรูปแบบนี้เกิดขึ้นหรือไม่ หลังสุ่มตรวจ 2 แห่ง ในขอนแก่นและอุดร พบการกระทำเข้าข่ายทุจริตและสร้างความเสียหายหลายล้านบาท

นฤดล ยุกิจภูติ  ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ