ผลสอบ MH370 ชี้ มาเลเซียแอร์ไลน์หละหลวม ปล่อยแบตส่งสัญญาณกล่องดำหมดก่อนบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.คมนาคม มาเลย์ เผยผลสอบเบื้องต้น เที่ยวบินปริศนา MH370 พบแบตเตอรี่เครื่องส่งสัญญาณบอกตำแหน่งใต้น้ำในกล่องดำ หมดอายุตั้งแต่ปี 55 ก่อนเครื่องออกบิน


วันที่ 10 มี.ค. 58 กระทรวงคมนาคม ประเทศมาเลเซีย เผยรายงานการสืบสวนเบื้องต้นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ กรณีเที่ยวบิน MH370 ว่า มีข้อมูลบ่งชี้ว่าแบตเตอรี่ของเครื่องส่งสัญญาณบอกตำแหน่งใต้น้ำ ในตัวบันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำ หมดตั้งแต่เดือน ธ.ค. 55 และไม่มีหลักฐานระบุถึงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ชิ้นใหม่ ทั้งนี้ ตามรายงานอ้างว่า แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ แม้ทางทฤษฎีจะหมดอายุการใช้งานแล้วก็ตาม แต่ไม่รับประกันว่าประสิทธิภาพจะเต็มร้อย


กระทรวงคมนาคม ประเทศมาเลซีย กล่าวต่อว่า อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือแบตเตอรี่ของเครื่องส่งสัญญาณบอกตำแหน่งใต้น้ำ ตั้งแต่ต้นทางที่ผลิตจนกระทั่งนำไปติดตั้งบนตัวเครื่อง ไม่เคยผ่านกระบวนการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจากสนามบิน


ส่วนกล่องดำที่บันทึกข้อมูลเสียงในห้องนักบิน ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ตามกำหนดระยะเวลาซ่อมบำรุงก่อนออกบิน ทั้งนี้ รายงานการสืบสวนทั้ง 584 หน้า ยังรวบรวมข้อมูลของลูกเรือทุกคน สภาพอากาศ ตารางการซ่อมบำรุง และระบบการสื่อสารบนเครื่อง แต่ไม่พบความผิดปกติใด ๆ


ขณะที่ สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ กล่าวว่า เกิดจากความผิดพลาดของระบบแจ้งเตือนการซ่อมบำรุง โดยไม่มีการอัพเดทข้อมูล ว่าได้ติดตั้งแบตเตอรี่ตั้งแต่ปี 51 และต้องเปลี่ยนภายในปี 55.


ภาพประกอบ : www.bbc.co.uk

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ