ตำรวจเรียก “เปรมชัย” อีกรอบ เปลี่ยนข้อหาเป็น “ร่วมกันติดสินบน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ร่วมกันล่าสัตว์ป่า วันพรุ่งนี้จะพนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกนายเปรมกับคนขับรถมารับทราบข้อกล่าวหาอีก 1 ข้อหา คือ ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน

วันนี้(19 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งขยายผลเพิ่มเติมในข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.แจ้งข้อหาและสอบปากคำนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ไปแล้วซึ่งเจ้าตัวให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ให้การเป็นประโยชน์กับคดี จนสามารถขยายผลได้ว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นอกจากนายเปรมชัยที่พยายามเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้ดำเนินคดี นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถนายเปรมชัย เป็นอีกคนหนึ่งที่พยายามพูดจาโน้มน้าวด้วย

พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้สอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์ฝ่ายผู้ร้องทั้ง 5 ปากจนครบแล้ว ซึ่งทั้งหมดยืนยันตรงกันว่าเป็นนายยงค์ สอดคล้องกับหลักฐานคลิปเสียงที่ตำรววจได้มาก่อนหน้านี้ โดยผลพิสูจน์ทางนิวิทยาศาสตร์ออกมาแล้วว่าเป็นเสียงนายยงค์ พูดกับนายจิตติ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์มหาราช หนึ่งในชุดจับกุม ความว่า “ต้องการอะไร ขาดเหลืออะไรบอกได้ เจ้านายจะช่วยเหลือ” และยังพยายามโน้มน้าวว่า เจ้านายตัวเองเคยนำสิ่งของไปช่วยเหลือหลายหน่วยในเขตอุทยานฯ เช่น ไฟฉาย วิทยุสื่อสาร รองเท้าบูท

โดยในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน บก.ปปป. จึงนัดหมายนายยงค์เข้ารับทราบข้อหา ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน และนัดนายเปรมชัย มาแจ้งเปลี่ยนข้อหาจากติดสินบนเจ้าพนักงาน เป็นร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานด้วย โดยพันตำรวจเอกวัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระบุว่า แจ้งเปลี่ยนข้อหานายเปรมชัยเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย แต่บทลงโทษทั้ง 2 ข้อหาไม่ต่างกัน คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีผลการตรวจซากไก่ที่พบในการจับกุมนายเปรมชัย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า เป็นไก่ฟ้าหลังขาว ไม่ใช่ไก่ฟ้าหลังเทา ตามบันทึกของพนักงานสอบสวน ล่าสุด ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันว่า ซากไก่ที่พบเป็นไก่ฟ้าหลังเทา

โดยหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ระบุว่า การตรวจในห้องปฏิบัติการ เกิดขึ้นหลายครั้ง เช่นการตรวจยีน การเปรียบเทียบกับข้อมูลอ้างอิงในฐานข้อมูลพันธุกรรมสากล  ล่าสุดเป็นการหาข้อมูลอ้างอิงจาก “ไก่ฟ้าหลังเทา” และ “ไก่ฟ้าหลังขาว” ในประเทศไทย มาเปรียบเทียบกับซากไก่ที่พบ  ซึ่งการเปรียบเทียบข้อมูลครั้งนี้ อยู่ในรูปแบบของการสร้างความสัมพันธ์ทางวิวัฒนาการ ที่ตัวอย่างที่ได้รับเข้ารวมกลุ่มกับไก่ฟ้าหลังเทา จึงสรุปได้ว่า ซากไก่ฟ้าที่พบ เป็นไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งกรมอุทยานจะส่งผลถูกต้องกับพนักงานสอบสวนต่อไป

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ