นักวิจัยสหรัฐฯ พัฒนาหุ่นยนต์ปลา สำรวจใต้น้ำโดยไม่กวนสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยของสหรัฐฯ พัฒนาหุ่นยนต์ปลาสำหรับการสำรวจใต้น้ำแบบไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม โดยใช้จอยสติ๊กควบคุมการทำงาน  

หุ่นยนต์ปลาตัวนี้มีชื่อว่า “โซฟี”  โดยคำว่า SoFi ย่อมาจาก SoftFish แปลว่า ปลานิ่ม พัฒนาโดยทีมนักวิทยาศาตร์ของสถาบันค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และศูนย์ปฏิบัติการทดลองปัญญาประดิษฐ์ จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT   


คุณสมบัติของ โซฟี คือ มีน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม ลำตัวยาว 47 เซนติเมตร ส่วนหางทำมาจากยางประเภท ซิลิโคน อิลาสโทเมอร์ และมีครีบ 2 ข้างที่ใช้ในการบังคับทิศทางการเคลื่อนไหว ส่วนที่จมูก ติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงกล้องความคมชัดสูงเพื่อเก็บภาพนิ่งและภาพวิดีโอ การทำงานของ โซฟี ควบคุมผ่านจอยสติ๊กวิดีโอเกม โดยผู้ใช้จะต้องดำน้ำลงไปด้วย ซึ่งโซฟีสามารถเคลื่อนที่ในน้ำได้นานที่สุด 40 นาที และดำนำได้ลึกที่สุดเกือบ 18 เมตร

         


ทีมวิจัยระบุว่าจุดเด่นของ โซฟี คือสามารถแหวกว่ายกลมกลืนไปกับฝูงปลา โดยที่ไม่ทำให้พวกมันตกใจหนีไปที่อื่น ซึ่งแตกต่างจากหุ่นยนต์ปลาทั่วๆไปที่ผูกติดไว้กับเรือ และเคลื่อนที่โดยใบพัดหรือไอพ่น ซึ่งอาจรบกวนธรรมชาติ ทั้งนี้ สถาบันค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และศูนย์ปฏิบัติการทดลองปัญญาประดิษฐ์ ของ MIT หวังว่า SoFi จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจประชากรสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล รวมถึงการ จัดทำแผนที่ด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ