กลุ่มค้าน ยืนยัน บ้านพักตุลาการต้องรื้อ เกรงเป็นบรรทัดฐานปลูกสร้างพื้นที่ลาดเอียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการสร้างบ้านพักให้ตุลาการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ในพื้นที่เชิงดอยสุเทพ จนทำให้เกิดคำถามเรื่องความเหมาะสม ชาวเชียงใหม่ที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อเครือข่ายขอทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยข้อกังวลหลักที่ทำให้ต้องเสนอให้รื้อถอนบ้านพักทั้งหมด แม้จะใช้งบประมาณก่อสร้างหลายร้อยล้านบาท

วันนี้(4 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังคงยืนยันเรียกร้องขอให้รื้อถอนพื้นที่ก่อสร้างบริเวณบ้านพักตุลาการ ทั้ง 48 บริเวณเชิงดอยสุเทพเพราะบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ที่ป่ายังคงอุดมสมบูรณ์

ภาพมุมสูงจุดก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ด้านข้างของจุดก่อสร้างซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ราชพัสดุเเปลงเดียวกับจุดที่ก่อสร้างบ้านพักยังเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ 

หากขยายจากภาพมุมสูงไปที่ภาพกราฟิกที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดทำขึ้น จะเห็นว่า พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของกองทัพ และมีส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกังวลที่ทำให้เครือข่ายตัดสินใจเรียกร้องขอให้รื้อถอนพื้นที่ก่อสร้างบริเวณบ้านพักทั้ง 48 หลัง ซึ่งเป็นส่วนที่ยื่นเข้าไปบนพื้นที่เนินดอยสุเทพ เพราะกลัวว่าหากไม่รื้อถอนจะทำให้กลายเป็นบรรทัดฐานเข้าก่อสร้างในพื้นที่ลาดเอียง

ด้าน รองศาสตราจารย์สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้จัดแถลงข่าว พร้อมกับเพื่อนอาจารย์ พูดถึงจุดยื่นการเสนอให้รื้อถอนบ้านพักดังกล่าว และขอให้สำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง แม้ว่าก่อนหน้านี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาร ผู้บัญชาการทหารบก จะระบุว่าการก่อสร้างทำถูกกฎหมาย แต่เพราะไม่อธิบายที่มาที่ไปของโครงการก็ทำให้ประชาชนยังไม่เชื่อมั่น

ส่วนความเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ วันนี้มีชาวเชียงใหม่ 3 คน เริ่มเดินเท้าจากเชียงใหม่ไปที่กรุงเทพ เพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้มาตรา44 สั่งการรื้อถอนบ้านพักดังกล่าว ก่อนเริ่มเดินมีชาวเชียงใหม่จำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลัง พร้อมผูกข้อมือเพื่ออวยพรให้ทำภารกิจสำเร็จ สำหรับกำหนดการเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล ทั้ง 3 คน คาดหวังว่าจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่20เมษายน โดยยืนยันไม่ยุติกิจกรรมไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ