ผู้อาศัย-กู้ภัย-นายกวิศวกรรมฯ ชี้ระบบป้องกันอัคคีภัยไม่ได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ แต่เรื่องที่มีความสำคัญมาก คือ ระบบป้องกันอัคคีภัยภายในอาคาร ซึ่งจะเป็นสัญญาณเตือนภัยให้ผู้พักอาศัยทุกคนที่อยู่ในอาคารหนีภัยได้ทัน แต่สำหรับอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ ทั้งผู้พักอาศัย เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าให้การช่วยเหลือ หรือแม้กระทั่งนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวเมื่อค่ำวานนี้ ระบุว่า อาคารหลังนี้ไม่มีสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ไม่มีเครื่องตรวจจับควัน และระบบป้องกันอัคคีภัยไม่ได้มาตรฐาน

เช่นเดียวกับ ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่า ภายในตัวอาคารไม่มีสัญญาณเตือน ในลักษณะที่เป็นกริ่งเตือนเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ในแต่ละชั้นอาคาร พบเพียงชั้นล่างเท่านั้น ซึ่งตามกฎกระทรวงฉบับที่ 47 ที่ควบคุมการก่อสร้างอาคารก่อนปี 2535 ระบุว่าในทุก ๆ ชั้นของอาคารจะต้องมีสัญญาณเตือนเหตุไฟไหม้

ส่วนบริเวณห้องชาร์ป หรือ ห้องที่เก็บสายไฟฟ้า ท่อน้ำภายในอาคาร ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นจุดต้นเพลิง พบว่า มีการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

นอกจากนั้น ยังพบว่าบันไดหนีไฟที่นี่ไม่ได้เป็นไปกฎกระทรวงที่ 47 ที่ระบุไว้ว่า จะต้องไม่ก่อสร้างบันไดหนีไฟในแนวดิ่ง ซึ่งอาคาร “ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์” มีการก่อสร้างในลักษณะของบันไดลิงที่เป็นแนวดิ่ง และสร้างถึงเพียงชั้นที่สอง ไม่สุดถึงชั้นล่าง หากผู้ประสบเหตุไม่เชี่ยวชาญในการใช้บันไดหนีไฟนี้ หรือ ขาดสติ ก่ออาจทำให้เกิดอันตรายพลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ