ผู้นำจีนเปิดประชุมโป๋อ่าว ย้ำเปิดกว้างเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวเปิดการประชุมเศรษฐกิจโป๋อ่าว ย้ำจีนพร้อมเปิดกว้างเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เตือนว่าแนวคิดแบบสมัยสงครามเย็นเป็นสิ่งที่ล้าสมัย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia) ประจำปีนี้ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นการประชุมดาวอสของภูมิภาคเอเชีย โดยดูเหมือนว่าผู้นำจีนพยายามที่จะลดความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ แม้ว่าจะไม่ได้พูดถึงโดยตรง

โดยนายสี ให้คำมั่นว่าจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์และผ่อนปรนเงื่อนไขสำหรับบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในจีน แต่ไม่ได้ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใด  ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนก็ประกาศว่าจะเปิดกว้างเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้นในหลายๆ ส่วน  ซึ่งถือเป็นการพูดกระทบกลายๆ ไปถึงนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ

นายสี เปิดเผยว่า “โลกยุคปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าไปสู่สันติภาพและการร่วมมือกัน พื้นฐานความคิดแบบสมัยสงครามเย็นและการแข่งขันที่ไม่มีผู้ชนะเป็นสิ่งที่ล้าสมัย  การสนใจแต่พวกของตัวเองโดยไม่คิดถึงผู้อื่นจะนำไปสู่ทางตันในที่สุด อย่างไรก็ตาม เราสามารถได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย หากยึดมั่นในการพัฒนาอย่างสันติและร่วมมือกัน”

 

AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ