สหรัฐฯเล็งกลับเข้าร่วมทีพีพีอีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ สั่งทีมเศรษฐกิจศึกษาความเป็นไปได้ที่จะกลับเข้าร่วมเป็นสมาชิกเขตการค้าเสรีภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP อีกครั้ง หลังจากปีที่แล้วตัวเขาได้ประกาศถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้มอบหมายให้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯและนาย แลรี่ คุดโลว์ หัวหน้าทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจทำการศึกษาเกี่ยวกับการกลับไปเป็นสมาชิก ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP อีกครั้ง

โดย ทรัมป์ได้กำชับให้ทั้งคู่ศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเจรจาเพื่อให้สหรัฐฯได้เงื่อนไขที่ดีกว่าเดิม หากจะกลับเข้าไปเป็นสมาชิกของ TPP

ขณะที่ทำเนียบขาวยืนยันว่าการตัดสินใจของทรัมป์ในครั้งนี้ไม่ใช่ท่าทีที่เปลี่ยนไป เพราะยังสอดคล้องกับคำพูดของทรัมป์ ในครั้งก่อนๆ ที่ย้ำว่าสหรัฐฯพร้อมจะกลับเข้าไปร่วมเป็นสมาชิก TPP ก็ต่อเมื่อข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวมีเงื่อนไขที่ดีกว่าเงื่อนไขเดิมซึ่ง ทรัมป์ มองว่าไม่เป็นธรรมกับแรงงานและเกษตรกรของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ตัวเขาประกาศถอนสหรัฐฯออกจากการเป็นสมาชิก TPP เมื่อปีที่แล้ว

นาง จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีพีพี ระบุว่าข้อตกลงที่ทั้ง 11 ประเทศลงนามไว้หลังสหรัฐฯ ถอนตัว ไม่ได้เอื้อให้สหรัฐฯ กลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีก ดังนั้นจึงต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด แต่ขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสหรัฐฯ ต้องการจะกลับเข้ามาสมาชิกจริงหรือไม่

ส่วน นาย ทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น อีกหนึ่งสมาชิกทีพีพี ระบุว่า หากทรัมป์ ทำอย่างที่พูดจริง ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ยังเป็นห่วงว่า ผู้นำสหรัฐน อาจเปลี่ยนท่าทีเหมือนดังเช่นในอดีต  โดยในสัปดาห์หน้า ทรัมป์ และ นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นจะพบกันที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน

ปัจจุบัน ข้อตกลงความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ข้อตกลงหุ้นส่วนในทุกด้านและก้าวหน้าภาคพื้นแปซิฟิกหรือ CPTPP โดยมี 11 ประเทศลงนามเป็นสมาชิกเมื่อปีที่แล้ว   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ