สงกรานต์ “หลวงพระบาง”วิถีอันเรียบง่ายแต่คลาสสิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงกรานต์ “หลวงพระบาง” จัดงาน 10 วัน รวด ยิ่งใหญ่ไม่แพ้เมืองไทย! พร้อมชมวิถีอันเรียบง่ายแต่คลาสสิกของชาวลาว

“หลวงพระบาง” เมืองมรดกโลก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถือว่า เป็นเมืองพี่ เมืองน้อง กับประเทศไทยบ้านเรามาช้านาน มีวัฒนธรรมประเพณี ภาษาที่คล้ายกันมาก โดยเฉพาะ งานประเพณีสงกรานต์ ที่เมืองหลวงพระบาง จะจัดในช่วงวันเดียวกัน กับประเทศไทย ทำให้ที่แห่งนี้ กลายเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

สำหรับปี 2561 นี้ เมืองหลวงพระบาง จัดงาน 10 วัน แต่ละวันมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เพื่อให้ประชาชน และ นักท่องเที่ยว ร่วมกันสืบสานประเพณี อย่างยิ่งใหญ่

โดยวันที่ 11-12 เม.ย. การประกวดนางสังขาน หรือนางสงกรานต์ ประจำปีพ.ศ.2561 ที่ลานธาตุหลวง วันที่ 13 เม.ย. พิธีแห่ช้าง จากลานธาตุหลวงไปยังวัดใหม่สุวันนะพูมาราม และวัดเชียงทอง พร้อมเปิดงานตลาดนัด งานฝีมือหัตถกรรม และงานเทศกาลอาหารลาว

วันที่ 14 เม.ย. พิธีอัญเชิญพระพุทธรูป และสรงน้ำพระตามวัดต่างๆ ในเมืองหลวงพระบาง ก่อเจดีย์ทราย การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน วันที่ 15 เม.ย. ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวลื้อ บ้านผานม ต่อด้วยขบวนแห่ จากหน้าพิพิธภัณฑ์ไปยังวัดเชียงทอง ให้ประชาชน และ นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล

วันที่ 16 เม.ย. พิธีใส่บาตรพระสงฆ์วัดแสน บูชาพระธาตุจอมสี ชมขบวนแห่และการแสดงรามเกียรติ์พระลักษณ์ พระราม วันที่ 17-19 เม.ย. อัญเชิญ “พระบาง” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐานวัดใหม่สุวันนะพูมาราม ให้ประชาชนสรงน้ำสักการะ และวันที่ 20 เม.ย. อัญเชิญพระบางกลับไปประดิษฐานที่หอพระบาง เป็นอันจบพิธี

"สงกรานต์หลวงพระบาง"  สปป.ลาว ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งงานสงกรานต์แห่งอุษาคเนย์ที่ยังคงรักษารูปแบบประเพณีดั้งเดิมที่งดงามด้วยขนบธรรมเนียมและวิถีอันเรียบง่ายแต่คลาสสิกของชาวลาวไว้ จึงเหมาะแก่การไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ