ผู้ว่าฯประจวบฯ สั่งปิด “หาดทรายน้อย” รอติดตาข่ายกันฉลามเสร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดหาดทรายน้อยชั่วคราวจนกว่าจะสร้างทุ่นตาข่ายกันฉลามแล้วเสร็จ พร้อมได้สำรวจถิ่นอาศัยเบื้องต้นพบว่า บริเวณที่พบฉลามมีโพรงหิน เหมาะแก่การหลบซ่อนของฉลามหัวบาตรวัยเด็ก โดยหลังจากนี้จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามสำรวจอย่างละเอียดเพื่อศึกษา

วันนี้ (18 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่นักวิจัย และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. เข้าตรวจสอบ คือ บริเวณวัดถ้ำเขาเต่า ซึ่งจุดนี้ห่างจากจุดที่นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ถูกกัดไม่ไกล โดยหลังตรวจสอบพื้นที่ นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. ระบุว่า  คำบอกเล่าของผู้บาดเจ็บ บอกว่าเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 15 เมษายน ได้กระโดดน้ำเล่นที่บริเวณนี้เป็นประจำเกือบทุกปี แต่ไม่เคยพบฉลาม เมื่อวิเคราะห์บาดแผลที่ถูกกัด นักวิจัยเชื่อว่าฉลามหัวบาตรตัวที่กัดมีอายุเพียงไม่กี่เดือน เนื่องจากมีความยาวประมาณ 80-100 เซนติเมตร  เพราะจากข้อมูลที่ศึกษา ฉลามหัวบาตรแรกเกิดมีความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ส่วนตัวเต็มวัยจะยาวถึง 3.5 เมตร

ขณะที่วงจรชีวิตของฉลามหัวบาตรวัยเด็ก มักหลบซ่อนอยู่ใต้แนวหิน ซึ่งบริเวณนี้ไม่ถูกรบกวนโดยมนุษย์มานานหลายสิบปี เพราะเป็นเขตอภัยทานติดกับเขตพระราชฐาน ทำให้ฉลามหัวบาตรตัวเล็กเข้ามาหลบซ่อน และออกหากินปลาเล็กใกล้ชายฝั่ง โดยจากการสังเกตภาพมุมสูงพบว่า เขาเต่าถูกขนาบข้างด้วยชายหาดฝั่งขวา คือ สวนสนประดิพัทธ์ และด้านซ้าย คือ หาดทรายน้อย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ฉลามที่พบน่าจะอาศัยอยู่ตามซอกหินที่อยู่ขนาบชายหาดทรายน้อย ทั้งบริเวณหัวหาดและท้ายหาด

โดยจากนี้นักวิจัยด้านฉลามของทช. จะลงพื้นที่สำรวจแหล่งอนุบาลของฉลาม และนับจำนวนที่แท้จริง เบื้องต้นมีประมาณ 5 ตัว ส่วนการปิดอ่าวหาดทรายน้อย มีผลตั้งแต่วันนี้ โดยประชาสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการรีสอร์ทเพื่อให้เข้าใจเหตุผล และหารือกับเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อม ทช. ทำการติดตั้งทุ่นตาข่ายกันฉลามความยาว 300 เมตรล้อมหาดทรายน้อย คาดน่าจะใช่เวลา 20 วันสร้างตาข่ายก่อนติดตั้ง นอกจากนี้หากติดตั้งทุ่นตาข่ายที่หาดทรายน้อยเสร็จ จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการติดตั้งทุ่งตาข่ายที่ทะเลหัวหินที่มีระยะห่างมากว่า 15 กิโลเมตร เพื่อสร้างความสบายใจให้กับ นักท่องเที่ยว แต่รองอธิบดีทช. เชื่อว่า ฉลามหัวบาตรจะไม่เข้าไปยุ่งในพื้นที่ท่องเที่ยวอื่น เพราะไม่สงบ รวมถึงเป็นฉลามขนาดเล็ก ที่มีลักษณะนิสัยหลบซ่อนอยู่ใต้หินเวลานอน

ขณะเดียวกันที่วัดถ้ำเขาเต่า ขณะนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว มีประชาชนจำนวนมากมารอดูฉลาม ซึ่งรองอธิบดี ทช. มีความกังวลว่า เมื่อมีข่าวพบฉลามหัวบาตรเข้ามาอาศัยอยู่ จะมีนักตกปลามาแอบตกเพื่อเป็นเกมกีฬา ซึ่งฉลามหัวบาตรยังไม่ได้อยู่ในบัญชีสัตว์สงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทำได้เพื่อขอความร่วมมือ โดยในไทยยังพบการล่าฉลามหัวบาตร ฉลามหูดำ นำไปเป็นเมนูในภัตตาคารจีน 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ