พบพิรุธ “รจนา สินที” โอนเงินเข้า ร.ร.ไม่มีเด็กทุนเสมาฯ 4 แห่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขยายผลหาผู้ร่วมทุจริตเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ยังทำงานต่อเนื่อง เพื่อชี้มูลเอาผิดทางวินัยข้าราชการภายในวันที่ 7 พฤษภาคม และเมื่อตรวจสอบเอกสารเชิงลึก พบว่า “นางรจนา สินที” มีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการโอนเงินเข้าโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ 4 แห่ง ที่ไม่มีเด็กทุนเสมาฯ ตั้งแต่ปี 2548

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารการจัดสรรโอนเงิน กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ที่นางรจนา สินที ปลอมแปลงเลขหนังสือราชการ ส่งถึงผู้อำนวยการโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย เพื่อโอนเงิน ให้โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ที่นายอรรถพล ตรึกตรอง ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต นำมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน หลังพบการกระทำความผิด

จากข้อมูลในเอกสาร พบว่านางรจนา โอนเงินจากกองทุนเสมาฯ ไปที่บัญชีโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2548 ถึง 2550 รวมเป็นเงิน 54,000 บาท แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับหลักฐานเป็นใบเสร็จรับเงิน ที่แจ้งมายังกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ได้รับเงินเพียง 10,000 บาท เท่านั้น และเมื่อตรวจสอบเชิงลึกพบว่าเอกสารทั้งหมดนางรจนา ปลอมแปลงเลขหนังสือขึ้นมาโดยใช้วิธีการสวมสิทธิ์นำเลขหนังสือเรื่องการชี้แจงพฤติกรรมนักเรียนหลบหนีมาใส่แทน ซึ่งในขณะนี้คณะกรรมการกำลังสืบสวนข้อเท็จจริง ถึงจุดประสงค์การโอนเงินครั้งนี้ของนางรจนา  

นอกจากโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ที่พบหลักฐานการโอนเงินเข้า จากนางรจนา โดยที่ โรงเรียนไม่อยู่เกณฑ์การรับเงิน ยังพบรายชื่อสถานศึกษาอีก 3 แห่ง ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์แต่ได้รับเงินด้วยเช่นกัน คือ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ และ โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ ทำให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ตั้งข้อสงสัยว่าเงินที่โรงเรียนเหล่านี้ได้รับถูกส่งถึงมือใคร

ประธานคณะกรรมการสืบสวนฯ ยอมรับว่า การโอนเงินไปยังสถานศึกษาต่างๆ ไม่เคยมีการส่งใบเสร็จตอบรับการได้เงินมาที่กองการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ เพราะ ไม่มีระเบียบข้อบังคับ ทำให้การทุจริตยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี

สำหรับเมื่อวานนี้(25 เม.ย.61) มีการเรียกข้าราชการฝ่ายปฏิบัติ 3 กลุ่ม จำนวน 19 คน เข้าชี้แจงข้อมูลเรื่องเส้นทางการเงินในฐานะพยาน ได้แก่ ฝ่ายตรวจสอบภายใน,  ฝ่ายลงนามใบเบิกถอนเงิน, ฝ่ายทำบัญชีเรื่องใบเสร็จรับเงินเข้าพบ และจะสรุปผลชี้มูลความผิดทางวินัยข้าราชการที่ยังรับราชการอยู่กับนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้พิจารณาโทษภายในวันที่ 7 พฤษภาคม ต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ