กรมอนามัยแนะไม่ควรกิน "ทุเรียน" เกิน 2 เม็ดต่อวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะนำวิธีกินทุเรียน ให้ดีกับสุขภาพ คนทั่วไปไม่ควรกินวันละ 2 เม็ดต่อวัน ส่วนคนที่เป็นโรคไตควรเลี่ยงการกินทุเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่การแนะนำวิธีกินทุเรียน สำหรับคนรักสุขภาพ โดยสำหรับคนทั่วไป ไม่ควรกินวันละ 2 เม็ดต่อวัน หากกินมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักเกิน มีอาการร้อนใน และมีอาการเจ็บคอได้ นอกจากนี้ยังควรกินทุเรียนคู่กับมังคุด เพราะมังคุดมีสารต้านการอักเสบ ช่วยแก้ร้อนใน และยังมีน้ำในปริมาณมาก การกินทุเรียนกับมังคุดจึงเข้ากันดี


สำหรับผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคไต ควรเลี่ยงการกินทุเรียน ส่วนโรคเบาหวาน โรยความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ไม่ควรกินเกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน โดยทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลางประมาณ 40 กรัม จะเท่ากับ 60 กิโลแคลอรี่ เทียบได้กับข้าวสวยเกือบ 1 ทัพพี ซึ่งหากกินครั้งละ 3 เม็ด จะเท่ากับกินข้าว 2 ทัพพี หรือ 1 จาน

         


ทั้งนี้ควรกินทุเรียนให้พอดี กล่าวคือ ไม่ควรกินทุกวัน เมื่อกินทุเรียนแล้วก็ควรไปลดข้าว แป้ง หรืออาหารว่างพลังงานสูงมื้ออื่นๆ ควรเลี่ยงการกินข้าวเหนียวทุเรียน และที่สำคัญคือห้ามกินพร้อมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ หรือ น้ำอัดลม นอกจากนี้ควรต้องระมัดระวังทุเรียนแปรรูป อาทิ ทุเรียนกวน ทอด เผา ด้วยน้ำตาลสูงกว่าทุเรียนสดด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ