อินเดียห่วง “ทัชมาฮาล” เปลี่ยนเป็นสีเขียวตะไคร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอินเดียมีคำสั่งให้รัฐบาลจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาตัวอาคารของทัชมาฮาลเปลี่ยนสี จากสีขาวของหินอ่อน เป็นสีเขียวตะไคร่

ศาลฎีกาของอินเดียมีคำสั่งให้รัฐบาลจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากในหรือต่างประเทศ เพื่อมาทำการบูรณะ “ทัชมาฮาล” มรดกโลกชื่อดังในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ  หลังตรวจสอบภาพถ่ายที่กลุ่มนักโบราณคดีและนักสิ่งแวดล้อมส่งมาให้พิจารณา โดยพบว่า หินอ่อนสีขาวภายนอกอาคาร ที่ปัจจุบันนี้เปลี่ยนเป็นสีเหลืองตามกาลเวลา เริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและสีเขียวจากมลพิษ ฝุ่นควันจากการก่อสร้าง และมูลของแมลงต่างๆ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียได้สั่งปิดโรงงานไปแล้วหลายพันแห่งรอบๆ ทัชมาฮาล แต่นักเคลื่อนไหว กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอ เพราะ ทัชมาฮาล ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยมุนา (Yamuna)  ที่เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย จึงทำให้บริเวณดังกล่าว มีแมลงจำนวนมากมาทำรังและขับถ่ายมูลบนผนัง

สำหรับทัชมาฮาล คือ สุสานหินอ่อนอายุเกือบ 500 ปีที่สมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮัน แห่งจักรวรรดิโมกุลสร้างให้เป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่พระองค์มีต่อพระมเหสี “มุมตัส” ผู้ล่วงลับ โดย “ทัชมาฮาล” ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1983  และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ ที่มีผู้คนไปเยี่ยมชมราว 70,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ การไต่สวนของศาลฎีกาอินเดียยังไม่เป็นที่สิ้นสุด โดยจะมีการพิจารณาประเด็นนี้กันอีกครั้งในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ