อธิบดีทช.ชี้ ประมงอวนลาก ส่งผลต่อสัตว์ทะเลหายาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้ทำประมงแบบอวนลาก ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก ขณะที่ ไต๋กงเรือ เผยไม่มีเจตนาจับฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือ

กว่า 48 ชั่วโมง ที่ฉลามวาฬถูกลูกเรือประมงแสงสมุทร 3 ปล่อยลงทะเล หลังจากติดอวนลากและถูกยกขึ้นมาบนเรือ แม้ทางเรือจะแจ้งว่าไม่มีเจตนายกฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือ เนื่องจากการทำอวนลากจะไม่สามารถมองเห็นว่ามีปลาชนิดใดอยู่ในอวน

โดยไต๋กงเรือแสงสมุทร 3 บอกกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ไม่มีเจตนา ที่จะจับฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือแต่พยายามช่วย เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ โดยในขณะที่ปล่อยฉลามวาฬจากเรือ ลงทะเลเห็นว่าฉลามวาฬว่ายน้ำได้

ทีมข่าวพีพีทีวี จึงนำข้อมูลดังกล่าวมาสอบถามผู้เชี่ยวชาญที่ติดตามฉลามวาฬ วันที่ 2 ทั้งประเด็นการถูกยกขึ้นมาบนเรือ และ การช่วยเหลือ ที่มีการพาดกับกราบเรือเพื่อปล่อย ทำให้ทราบว่าฉลามวาฬเป็นสัตว์ที่อยู่ในกลุ่มปลาที่ได้รับผลกระทบได้ง่าย การช่วยในลักษณะนั้นสร้างผลเสียกับฉลามวาฬ

ขณะที่นาย จตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ยืนยันว่า การทำประมงอวนลากเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าฉลามวาฬตัวดังกล่าว ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ขณะที่การติดตามวันที่ 2 เจ้าหน้าที่ขยายพื้นที่การติดตามให้มากจากเดิมเมื่อวานนี้ 40 กิโลเมตร รอบจุดที่ฉลามวาฬถูกปล่อย

ขณะที่ข้อมูลกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก พบว่า จำนวนฉลามวาฬที่พบในฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะพื้นที่จ.กระบี่ ภูเก็ต จากการสำรวจมีเพียง 5 ถึง 10 ตัวเท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ