ป.ป.ท. ลุยตรวจสอบ ปมทุจริตซื้อผ้าห่มแจกคนจน จ.สิงห์บุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ท.เดินหน้าตรวจสอบการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี เป็นหนึ่งใน 9 จังหวัด ที่เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ แต่เมื่อเจาะลึกลงไปถึงรายอะเอียดการเบิกจ่ายการจัดซื้อผ้าห่มให้ผู้มีรายได้น้อย กลับพบความผิดปกติ ราคาแพงกว่าท้องตลาดทั่วไป

ชาวบ้านใน ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี กว่า 50 คน นำผ้าห่มที่ได้รับแจกจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี มาให้เจ้าหน้าที่สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เก็บหลักฐาน หลังพบความผิดปกติการใช้งบประมาณการจัดซื้อผ้าห่ม ในปีงบประมาณ 2560 ที่พบว่าแพงกว่าท้องตลาด และแจกในช่วงหน้าร้อน

สำหรับผ้าห่มตามมาตรฐานที่กำหนดจะต้องมีขนาด 180×200 ซม. น้ำหนัก 1,100 กรัม แต่ผ้าห่อที่นำมาแจกให้ชาวบ้าน มีขนาด 145×195 ซม. น้ำหนักประมาณ 900 - 1,000 กรัม ซึ่งไม่ตรงมาตรฐานที่กำหนด โดยแสดงราคาจัดซื้อจำนวน 500 ชุด ผืนละ 400 บาท ผ้ามีเนื้อบาง ราคาไม่น่าเกินชุดละ 200 บาท

ชาวบ้านเผยว่า ช่วงต้นเดือน มีนาคม 2560 มีเจ้าหน้าที่ อบต.ให้ไปรับผ้าห่ม แต่ไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งผ้าห่มจะได้ครอบครัวละ 1 ผืน มีลักษณะค่อนข้างบาง และนำไปซักเพียงครั้งเดียว รู้สึกว่าสีตกและขาดชำรุดง่าย

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า มีประเด็นข้อสงสัยหลายอย่าง เช่น การจัดซื้อเร่งด่วนแจกในช่วงร้อน และเป็นความต้องการของชาวบ้านหรือไม่

หลังจากนี้ ป.ป.ท. ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ครบเสร็จสิ้น 76 ศูนย์ พบพฤติการณ์ทุจริต 67 ศูนย์ ขณะที่มี 9 จังหวัด ที่ไม่พบการทุจริต คือ จ.สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครศรีธรรมราช นนทบุรี แพร่ นครสวรรค์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์

ส่วนการทุจริตเงินคนจน ที่มี 3 บิ๊ก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้อง ล่าสุดวานนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการพลเรือนสามัญพ้นจากตำแหน่งแล้ว โดยมีเนื้อหาว่า ด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง ออกจากราชการไว้ก่อน จึงขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา 107 (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ประกอบข้อ 85 ของกฎ ก.พ. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2556 จำนวน 3 ราย ดังนี้

1.นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ตำแหน่งปลัดกระทรวง, 2.นายณรงค์ คงคำ ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง และ 3.นายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2561 และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งต่อไปแล้ว บัดนี้ ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าราชการทั้ง 3 รายดังกล่าวพ้นจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2561 โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระราชโองการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ