“ผู้ค้าตลาดป้าทุบรถ”โอด ไม่มีที่ขายของเตรียมขอศาลคุ้มครองชั่วคราว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ค้าตลาดป้าทุบรถ ร้องไม่มีที่ขายของ ต้องการรายได้จึงกลับขายที่ตลาดอีกครั้ง เตรียมยื่นคำร้องขอศาลคุ้มครองชั่วคราว ขณะที่ทนายความ ยืนยัน ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ เพราะผู้ค้าไม่ใช่คู่ความ

หลังจากศาลมีคำพิพากษา สั่งรื้อทั้ง 5 ตลาดรอบบ้านน.ส.บุญศรี แสงหยกรัตนการ หรือ ป้าทุบรถ ภายใน 60 วัน พร้อมห้ามผู้ค้าเข้าไปขายของสร้างความรำคาญแก่บ้านของครอบครัวแสงหยกตระการอีก และให้ กทม. ชดใช้เยียวยาเป็นจำนวนเงิน 1,473,600 บาทนั้น

ล่าสุดกลุ่มผู้ค้ากลับมาขายของในตลาดอีกพร้อมเรียกร้องให้หามาตรการช่วยเหลือเพราะไม่มีพื้นที่ขาย ทำให้ขาดรายได้ วันนี้ 28 พ.ค.61 รายการ "เป็นเรื่องเป็นข่าว" ได้เชิญกลุ่มผู้ค้ามาพูดคุยในรายการว่าทำไมถึงกลับมาขายอีกครั้ง

นาง สุรีย์ วรรณพัฒน์ แม่ค้าขายของในตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต บอกว่าที่กลับมาขายอีกเพราะอยากทำมาหากิน อยากมีรายได้ ส่วนกฎหมายเราก็เคารพ แต่เราไม่มีจะกิน ถ้าจะเอาถูกผิดในเรื่องกฎหมายสังคมจะอยู่อย่างไร แต่ควรจะมีเมตตาธรรมบ้าง  

ด้าน นางกานดา แดงเจริญ แม่ค้าขายข้าวต้มกุ๊ย ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต กล่าวว่า ตนเองได้หยุดขายของมา 3เดือนแล้ว เคยย้ายไปขายที่อื่นก็ไม่ประสบความสำเร็จ ขาดทุน สู้ค่าใช้จ่ายไม่ได้ ที่ตัดสินใจกลับมาขาย เพราะไม่มีที่ไปจริงๆ เราอยากมีรายได้

เช่นเดียวกับ นางบังอร สุขมงคล แม่ค้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต กล่าวว่า รู้ว่าทำผิด แต่ไม่มีจะกิน จึงกลับมาขายอีกครั้ง ถึงแม้ทางสำนักงานเขตได้จัดสถานที่แห่งใหม่แต่ระยะทางก็ไกล และขายไม่ได้ เพราะลูกค้าจะอยู่ในตลาดแห่งนี้

ด้านพ่อค้าคนหนึ่ง กล่าวว่า ตนเองรู้ว่าผิด แต่ทุกคนมีภาระ จึงรวมตัวกันมาขายกันเอง เจ้าของตลาดไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จึงอยากวิงวอนอยากให้เรามีที่ขายของ ถ้าได้ไปสำรวจข้อมูลจริงๆคนในหมู่บ้านอยากให้มีตลาด เพราะไม่ต้องเดินทางไกล

“กลุ่มผู้ค้า เคยตั้งข้อสังเกตุว่า เมื่อตลาดสร้างไม่ได้ ทำไมโรงเรียน บ้านรับรอง สวนอาหารถึงสร้างได้ ซึ่งทางผอ.เขต เคยบอกกับพวกเราว่าพื้นที่บริเวณสวนหลวงมีการปลูกสร้างอาคารที่ผิดกฎหมายประมาณ35จุด จึงอยากถามไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทำไมไม่ไปปิด หรือ ไปรื้อถอน 35 จุดตามที่ผอ.เขตบอก” พ่อค้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ระบุ

 ส่วนการจอดรถซื้อของในตลาดนั้น พ่อค้าบอกว่า ปกติแล้วไม่มีใครกล้านำรถไปจอดด้านหน้าบ้านป้าและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนในตลาดพยายามเตือนผู้หญิงคนดังกล่าวแล้วอย่านำรถไปจอดหน้าบ้านป้า แต่เขาไม่ฟัง

เช่นเดียวกับพ่อค้าอีกคน บอกว่า ทุกคนในตลาดได้เตือนผู้หญิงคนดังกล่าวแล้ว แต่เขาอ้างว่ากำลังซื้อสินค้าอยู่ ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น แต่หลายคนเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เพราะหน้าบ้านของป้ามีแผ่นป้ายติดอยู่อย่างใหญ่โตมโหฬาร ถ้าคนปกติจะรู้ทันทีว่าไม่ควรนำรถมาจอด เชื่อว่าผู้หญิงคนดังกล่าวตั้งใจทำให้เหตุการณ์เกิดขึ้น เพราะอยู่มาเกือบ10ปีไม่เคยมีใครไปจอดรถหน้าบ้านของป้า ถึงจะมีแต่ก็จอดไม่นาน และอยากให้ป้าเห็นใจ เพราะพวกเรามีภาระมาก ไม่รู้จะไปทำมาหากินอะไรได้  ที่ผ่านมาคุณป้าไม่เคยมาพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าเลย ทุกคนพยายามอยากไปคุยด้วย จะเข้าไปกราบ แต่คุณป้าไม่มาหาพวกเราเลย

ด้านนางกัญญา พุ่มชื่น ทนายความ กล่าวว่า ตนเองรับทราบว่ามีชาวบ้านเดือดร้อน แต่ทางตลาดเขาได้ให้ทนายอีกคนดำเนินการ แต่ตนเองอ่านรายละเอียดของคดีทั้งหมด เและจะยื่นอุทธรณ์ก่อนวันที่ 15 มิ.ย. 61 ส่วนจะหาช่องทางอุทธรณ์นั้น จะขอศึกษาก่อน แต่ในระหว่างนี้ พ่อค้าแม่ค้าจะไม่สามารถขายของที่ตลาดได้ ต้องยื่นทุเลาคดี เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ก่อนถึงจะกลับมาขายได้

ด้านนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความป้าทุบรถ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองมองว่า ไม่มีทางออกให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ เพราะตามพ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน ระบุไว้ว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวห้ามก่อสร้างตลาด หรือกระทำการใดๆในเชิงพาณิชย์ ซึ่งตรงนี้ไม่ได้เกี่ยวกับป้าทุบรถว่าจะอนุญาต หรือไม่อนุญาต หากป้าอนุญาต ก็มีความผิดตามกฎหมายเช่นกันเพราะกฎหมายได้ระบุไว้ชัดเจนแล้ว แต่การแก้ปัญหาทางสำนักงานเขตจะต้องดพเนินการจัดหาสถานที่ขายของให้กับกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับความเดือดร้อน

ส่วนในระหว่างนี้จะยื่นคำร้องเพื่อขอทุเลา นั้น ทนายความระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างเจ้าของตลาด กับสำนักงานเขตประเวศ และความเดือดร้อนของผู้ค้า ไม่ใช่ความเดือดร้อนของเจ้าของตลาด ผู้ค้าไม่ได้เป็นคู่ความในคดี ดังนั้นจะไปยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อกลับมาขายของในตลาดไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ใช่คู่ความ

ชมคลิปเต็ม เป็นเรื่อง! “แม่ค้า” ขอโอกาส “กราบ” ป้าทุบรถ เปิดตลาดอีกครั้ง รู้ว่าผิด แต่กำลัง “อดตาย”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ