แพทย์ฉุกเฉิน เผย ขั้นตอนปฐมพยาบาล หลังช่วย 13 ชีวิตพ้นถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากการระดมกำลังเร่งช่วยเหลือนำเด็กและโค้ชฟุตบอล 13 คน ออกมาจากถ้ำให้เร็วที่สุดแล้ว การปฐมพยาบาลตามหลักการแพทย์ในภาวะวิกฤต การเตรียมอุปกรณ์และแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้น ก็ถูกเตรียมความพร้อมแล้วเช่นกัน

ท่อช่วยหายใจเบอร์ 6 ถึง 7 เป็นขนาดที่แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า เป็นขนาดที่ใช้ในกลุ่มเด็กอายุ 13-15 ปี และเป็นชนิดที่เตรียมพร้อมสำหรับช่วยเหลือเด็กและโค้ชทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่วันนี้เข้าสู่วันที่ 6 แล้ว หากทั้งหมด มีปัญหาเรื่องการหายใจ

พญ.วลัญช์รัตน์ แสงพนัสธาดา แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ระยะเวลาที่เด็กต้องอยู่ภายในถ้ำนานกว่า 6 วัน และหากสภาพภายในถ้ำมีความชื้นค่อนข้างสูง ก็มีความเสี่ยงสูงมาก ที่พวกเขาอาจเสี่ยงกับอาการปอดติดเชื้อได้ ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนก๊าซในร่างกายลดลงได้ และหากเป็นเช่นนี้ การใช้เครื่องช่วยหายใจ เป็นแนวทางช่วยเหลือเบื้องต้น

ด้าน พ.ต.อ.อนุสรณ์ รัตนพาณิชย์กิจ นายแพทย์(สบ.5) กลุ่มงานตา โรงพยาบาลตำรวจนอกจากระบบทางเดินหายใจ แพทย์ยังเตรียมผ้าห่ม เพื่อให้ความอบอุ่นกับร่างกาย หากออกมาจากถ้ำ เพราะโดยทั่วไปแล้ว อุณหภูมิในถ้ำค่อนข้างต่ำ การอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน อาจทำให้เด็กสูญเสียความร้อนในร่างกาย และด้วยสภาพภายในถ้ำ มีลักษณะมืดทึบ ไร้แสง แพทย์จึงต้องเตรียมแว่นตากันแดด เพื่อให้เด็กใส่เบื้องต้น เพื่อให้เซลส์ประสาทตาปรับสภาพได้

ไม่เพียงผลกระทบทางกายภาพเท่านั้น จิตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ยังระบุว่า หากช่วยเหลือออกมาจากได้เถ้ำแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงมากที่สุด ก็คือสภาพจิตใจ ที่อาจมีผลกระทบข้างเคียง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ