สั่งปิดถ้ำ-น้ำตก ป้องกันเหตุซ้ำรอยถ้ำหลวงฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีการหายตัวไปของทั้ง 13 คน ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำดอยนางนอน ในช่วงที่ผ่านมาทำให้ทางการประกาศปิดพื้นที่ถ้ำ และน้ำตกเพื่อป้องกันเหตุเกิดซ้ำรอย

เมื่อวันที่ (1 ก.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงูเผย ทางอุทยานสั่งปิดน้ำตกนางครวญและถ้ำเสาหิน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่ ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าช่วงฤดูฝน เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากหวั่นเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว โดยมีมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู โดยปิดน้ำตกนางครวญ และถ้ำเสาหิน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่อยู่ในอุทยาน

ในช่วงฤดูฝน ปริมาณน้ำจะเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในถ้ำเสาหิน ซึ่งเป็นถ้ำที่มีเสาหินสูงถึง 62.5 เมตรและมีน้ำอยู่ภายในถ้ำ บางช่วงนักท่องเที่ยวที่เข้าไปจำเป็นที่จะต้องว่ายน้ำและดำน้ำด้วย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทางอุทยานจึงสั่งปิดน้ำตกนางครวญและถ้ำเสาหินในช่วงฤดูฝนนี้  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเดินทางเข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งสองแห่ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเรียกประชุมนายอำเภอ 14 อำเภอ เตรียมความพร้อมป้องกันและช่วยเหลือ โดยเฉพาะทุกอำเภอที่มีถ้ำ ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสภาพถ้ำและติดป้ายเตือนไม่ให้เข้าถ้ำในช่วงฤดูฝน หวั่นอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง  13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ  เพราะในจังหวัดเลยมีถ้ำที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญ มีมากกว่า 30 ถ้ำ เช่นถ้ำผาปู่ ที่เป็นแหล่งอาศัยของลิงค่างแว่นฝูงใหญ่ ถ้ำผาสวรรค์ เป็นที่อาศัยของเลียงผา ถ้ำผายา เป็นที่อาศัยของค้างคาวฝูงใหญ่ วัดถ้ำคูหาวารี เป็นถ้ำที่เดินทำลุได้หลายถ้ำ โดยให้ทำแผนที่ ภูมิศาสตร์ แสดงให้เห็นตรงทางเข้า  ทำป้ายเตือนและคำแนะนำให้มีสมุดลงเวลาสำหรับเข้าออกจากถ้ำ จัดเวรยาม เตรียมสัญญาณช่วยเหลือ และจัดอุปกรณ์แสงสว่างเช่น เทียนไข ไฟเช็ก ไฟฉาย ไว้ในบริเวณถ้ำ และให้แต่ละอำเภอซ้อมแผนการปฏิบัติงาน ป้องกัน การเผชิญเหตุ

ส่วนราชการอกเภอเมืองราชบุรี  และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตำบลเกาะพลับพลา นำป้าย  ฤดูฝนหรือฝนตกหนัก ห้ามเข้าถ้ำเด็ดขาด  ไปติดไว้ที่หน้าถ้ำพระยาปราบ   ซึ่งเป็นถ้ำที่มีการสำรวจพบเมื่อกว่า 20 ปีก่อน  และมักจะมีผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยภายในถ้ำแวะเวียนเข้าไปเที่ยวเป็นประจำโดยสภาพภายในถ้ำมีลักษณะคล้ายกับถ้ำหลวง ฯ จังหวัดเชียงราย มีทั้งความสวยงาม

       

            

    

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ