ผบ.ซีล ยืนยัน เดินหน้าต่อ ไม่เสียขวัญ แม้ “ซีล” นอกราชการ เสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นข่าวเศร้าประจำวันนี้จากภารกิจนำ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมี่ แม่สาย” ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อ “จ่าเอกสมาน กุนัน” นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ SEAL นอกราชการ ที่อาสามาช่วยเป็นส่วนสนับสนุนหน่วย SEAL หมดสติและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ระหว่างการดำน้ำออกมาที่โถง 3 หลังนำขวดอากาศเข้าไปที่เนินนมสาว ทำให้ทุกฝ่ายเศร้าโศกเสียใจ แต่ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยันว่า หน่วยซีล ไม่เสียขวัญและจะเดินหน้าทำภารกิจให้สำเร็จ

จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีล ที่มีสถานะเป็นทหารกองหนุน และอาสามาช่วยในภารกิจนี้ ก่อนจะหมดสติระหว่างการดำน้ำกลับออกมาจากเนินนมสาว จนบัดดี้ที่ไปด้วยกันนำมาตัวมาที่โถง 3 และพยายามปั๊มหัวใจ แต่ไม่สำเร็จจนเสียชีวิต เมื่อคืนที่ผ่านมา

และในการแถลงข่าวช่วงเช้า พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (SEAL) แถลงยอมรับว่า จ่าเอกสมาน กุนัน ซีลนอกราชการ ที่อาสามาเป็นกำลังสนับสนุน ให้กับหน่วยซีลที่ทำงานอยู่ในปัจจุบัน เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำ พร้อมยืนยันว่า หน่วยซีล ไม่ได้ทำงานด้วยความประมาท แต่ภารกิจนี้ถือว่ายากจริงๆ      

พล.ร.ต.อาภากร ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กล่าวว่า เส้นทางจากโถง 3 ไปเนินนมสาว เป็นน้ำหมด มืด ถือว่าภารกิจนี้โหดมาก เมื่อคืนเราจะวางท่อออกซิเจนไปจุดที่เด็กอยู่ 1,700 เมตร ไปอย่างเดียว ใช้เวลา 5-6 ชั่วใมง หมายถึง ต้องอยู่ในน้ำ 12 ชั่วโมง เราก็ไม่เคยเจอ เราก็ต้องทำ แต่เราไม่ได้ทำด้วยความบ้าบิ่น มีเวลาค่อนข้างจำกัด การเข้าไปจุดที่เด็กอยู่ต้องวางขวดอากาศเป็นระยะ 1 ตัวไป 3 ถัง ผู้เสียชีวิต จ.อ.สมาน กุนัน จบหลักสูตร SEAL ทำงานอยู่หลายปี และลาออกไป ทำงานอยู่สุวรรณภูมิ

ทีมซีลชุดปัจจุบัน ทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน และตอนนี้มีอดีต SEAL อาสามาช่วยงาน ช่วยสนับสนุน จ่าเอกสมาน ช่วยวางขวดอากาศ กลับมาหมดสติ พยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเอากลับมาที่โถง 3 แต่ไม่เป็นผล ต้องส่งโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิต

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยังยืนยันว่า แม้จะมีเพื่อนเสียชีวิตในระหว่างภารกิจ แต่การปฏิบัติงานเพื่อนำทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ จะยังดำเนินต่อไปโดยไม่เสียขวัญ เพราะหน่วยซีลถูกฝึกมาให้เผชิญกับสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการสูญเสียอยู่แล้ว

“การปฏิบัติงานของหน่วยซีล จะดำเนินการต่อไป ไม่หยุด ต้องไปช่วยเด็กออกมาให้ได้ ไม่เคยเสียขวัญ หน่วยซีลถูกฝึกมาให้ทำงานเสี่ยงอยู่แล้ว และต้องทำให้สำเร็จ เพื่อให้กำลังพล เพื่อนของเรา ที่เสียชีวิตไป ต้องไม่สูญเปล่า” พล.ร.ต.อาภากร กล่าว

ส่วนที่เพจ Tha iNavy SEAL ของหน่วย SEAL ขึ้นข้อความไว้อาลัย โดยอธิบายสาเหตุที่ทำให้ จ.อ.สมานเสียชีวิต และเขียนถึง จ.อ.สมานว่า

“จ่าเอกสมาน กุนัน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาขิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ แม้จะออกจากหน่วยฯไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ่าเอกสมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต จ่าเอกสมานจากพวกเราไปในขณะร่วมทำงานกับพี่น้องมนุษย์กบ ในห้วงเวลาที่มนุษย์กบทุกคนกอดคอกันเดินหน้า เพื่อให้ภารกิจสำเร็จตามที่ตั้งไว้”

พร้อมลงข้อความทิ้งท้ายด้วยว่า “ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ของสมานจะอยู่ในใจของพี่น้องมนุษย์กบทุกคนเสมอ วันนี้สมานพักให้สบาย พวกเราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ สมดั่งที่สมานตั้งใจไว้” Hooyah Hooyah Hooyah วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2561

อ่านข่าวเพิ่ม :

อดีตหน่วยซีลเสียชีวิต 1 คน ขณะดำน้ำออกจากถ้ำหลวงฯ

“ผบ.หน่วยซีล” ยันเดินหน้าต่อพา13ชีวิตออกจากถ้ำ

ประวัติ “จ่าเอกสมาน กุนัน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ