ยอดตายเหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในญี่ปุ่นทะลุ 114 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในประเทศญี่ปุ่นยังวิกฤต ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 114 คน และยังสูญหายอีกกว่า 61 คน ด้านนายกฯญี่ปุ่นยกเลิกภารกิจเยือนต่างประเทศ เพื่อติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ถึงเหตุอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศว่า สถานการณ์โดยรวมยังวิกฤติ ประชาชนกว่า 4 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัย และมีอาคารบ้านเรือนหลายแสนหลังจมอยู่ใต้น้ำและได้รับความเสียหาย  โดยขณะนี้ ทุกภาคส่วนระดมทุกสรรพกำลังที่มี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำในพื้นที่ประสบภัยทุกแห่ง แต่เบื้องต้น มีการประเมินว่าอาจต้องใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยรวมทั้งสิ้นกว่า 7 หมื่น 3 พันนาย ที่ใช้ทั้งเรือและเฮลิคอปเตอร์มากกว่า 70 ลำ เร่งค้นหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน เพื่อลำเลียงไปยังที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด ส่วนระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ ก็ยังได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยมีรายงานว่าบริษัทรถไฟ 17 แห่ง ระงับให้บริการเส้นทางสายตะวันตกรวมกัน 56 เส้นทาง ขณะที่บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่ง อาทิ ไดฮัทสุ และมาสด้า ตัดสินใจระงับการผลิตเป็นการชั่วคราว  ในส่วนของผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 114 คน ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ส่วนอีก 61 คนยังคงสูญหาย

 ล่าสุด มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกภารกิจเยือนต่างประเทศในวันพุธนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ภัยพิบัติของประเทศ

 

ภาพ  AFP

         

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ