เปิดแผนกรมอุทยานฯฟื้นฟู “ถ้ำหลวง” หลังจบภารกิจช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แผนการฟื้นฟูถ้ำหลวงฯหลังจบภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ถูกมองว่าเป็นงานหนักสำหรับการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ดูเหมือนว่า ไม่น่ากังวล เมื่อล่าสุดแผนทั้งหมดถูกวางไว้ระดับหนึ่ง และจะมีการประชุมกันเป็นวาระเร่งด่วน หลังภารกิจการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน แล้วเสร็จ  

วันนี้ (10 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนผังวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะถูกนำมาใช้ในที่ประชุมฟื้นฟูถ้ำหลวงฯวาระเร่งด่วนทันที หลังเจ้าหน้าที่ประกาศจบภารกิจช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตอย่างเป็นทางการ 

ถ้ำหลวงฯอยู่ใกล้พื้นที่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมาร์ วาระเร่งด่วนที่กรมอุทยานฯจะทำหลังจากนี้ คือ แบ่งอาณาเขตพื้นที่หวงห้ามด้านความมั่นคง กับ พื้นที่ท่องเที่ยวให้ชัดเจน และ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพร้อมรับสถานการณ์กู้ภัยฉุกเฉินไม่ให้ซ้ำรอยกับที่เกิดกับสมาชิกทีมหมูป่าฯทั้ง 13 คน  โดยการจัดเวรยามเฝ้าตามจุดสำคัญและเสี่ยงอันตรายโดยเฉพาะปากทางเข้าถ้ำหลวงฯ จุดที่ผู้ประสบภัยใช้เป็นเส้นทางเข้าไป

กล้องวงจรปิด ไฟส่องนำทาง คือ อุปกรณ์ที่อยู่ในแผนฟื้นฟูถ้ำหลวงฯ ทั้ง 2 อุปกรณ์ จะถูกนำมาติดตั้งบริเวณจุดท่องเที่ยวสำคัญและจุดเสี่ยงอันตราย ภายในถ้ำจะมีการติดมาตรวัดน้ำ ทำประตู ทำป้ายห้ามคนเข้า-ออกในช่วงฤดูฝนให้เป็นระบบสากล ซึ่งทั้งหมดคือวาระเร่งด่วน หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นงานหนักสำหรับกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวานนี้

นอกจากนี้จะมีการปลูกต้นไม้ฟื้นฟูในจุดที่ถูกแปรสภาพพื้นที่เป็นลานจอดรถ และ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์  และในอนาคตจะตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและรักษาความปลอดภัย ทั้งหมดอยู่ในแผนงานของกรมอุทยานฯ เพราะถือว่าเป็นทั้งบทเรียนและกรณีศึกษาระดับโลก

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ