"นักดำน้ำถ้ำหลวง" ทยอยกลับมาตุภูมิ หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




18 วันที่ผ่านมา นอกจากหน่วยซีลและทีมอาสาสมัครกู้ภัย กลุ่มคนที่สำคัญที่สุดอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจากต่างชาติที่เดินทางมาร่วมภารกิจครั้งนี้ หนึ่งในนั้น คือ สมาชิกสภากู้ภัยถ้ำอังกฤษ หรือ BCRC ซึ่งการประสานงานเริ่มต้นขึ้นจากข้อความไม่กี่บรรทัด ขณะที่ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปพวกเขาจะเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านแล้ว

วันนี้ ( 11 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจทีมผู้เชี่ยวชาญต่างชาติทยอยเดินทางกลับ หนึ่งในนั้น คือ ทีมกู้ภัยในถ้ำจากอังกฤษ โดยคืนนี้ John Volanthen หนึ่งในผู้เจอทีมหมูป่าเป็นคนแรก พร้อมด้วย Jason Mallinson ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ จะเดินทางจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อต่อเครื่องกลับประเทศอังกฤษ

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ อีก 7 คน ประกอบด้วย Richard William Stanton , Christopher Jewell , Michael John Clayton , Gary Mitchell  , Connor Stuart Roe , Jim Warny , Joshua Brian Bratchley จะออกเดินทางในวันพรุ่งนี้ ส่วน Martin Ellis ผู้วาดแผนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วันพรุ่งนี้ (12ก.ค.) จะเดินทางไปที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศเดนมาร์ก ในวันที่ 14 ก.ค.

สำหรับการเดินทางมาของทีมดำน้ำชาวอังกฤษ เริ่มจากข้อความที่ Vern Unsworth นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ใน อตบ.โป่งผา เขียนส่งให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวข้อความเขียนว่า “เวลาใกล้จะหมดแล้ว” และระบุชื่อนักดำน้ำชาวอังกฤษ 3 คน พร้อมยืนยันว่าเป็นคนดำน้ำในถ้ำที่เก่งที่สุดในโลก จึงขอให้ช่วยประสานนักดำน้ำกลุ่มนี้ผ่านสถานทูตอังกฤษ จากนั้นไม่นาน Robert Harper 1 ใน 3 รายชื่อนี้ เสนอให้รัฐบาลไทยเชิญนักดำน้ำและนักกู้ภัยในถ้ำมาร่วมภารกิจอีก

ขณะที่เมื่อวานนี้ สภากู้ภัยถ้ำอังกฤษ หรือ BCRC ออกแถลงการณ์ปิดท้ายภารกิจ เนื้อหาหลัก คือ การชี้แจงว่าภารกิจลำเลียงทีมหมูป่าออกจากถ้ำ จะใช้นักดำน้ำชาวอังกฤษ 4 คน และออสเตรเลียอีก 2 คน หนึ่งในนี้ก็คือ นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส ทุกวันจะมีการตรวจสภาพร่างกายทีมหมูป่าก่อนจะให้น้องๆ 4 คน ใส่ชุดและอุปกรณ์ดำน้ำ ระหว่างทางจะมีนักดำน้ำประจำจุดอยู่เป็นระยะๆ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ