กรมอุทยานฯ ทุ่ม 40 ล้านบาท ฟื้นฟู “ถ้ำหลวง” ยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 40 ล้านบาท ฟื้นฟูวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน แบบเร่งด่วนและระยะยาว หลัง นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศและพัฒนาให้ทันสมัย หลังกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากเหตุการณ์ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทีมหมูป่า 13 คน 

วันนี้ (11 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการฟื้นฟูวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีคณะกรรมการจากกรมอุทยานฯ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันวิเคราะห์ กำหนดแนวต่างๆ ภายใต้แนวคิด “ถ้ำหลวง โมเดล” มีเป้าหมายใหญ่ คือการยกระดับถ้ำหลวง เป็นถ้ำต้นแบบในประเทศไทย และพัฒนาให้มีมาตรฐานเทียบเท่าถ้ำระดับโลก เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติและการผจญภัย

แนวทางการฟื้นฟูถ้ำหลวงครั้งนี้ กรมอุทยานฯวางงบประมาณคร่าวๆ ไว้กว่า 40 ล้านบาท เป็นวาระเร่งด่วน เช่น การแบ่งเขตการบริหารจัดการให้มีความชัดเจน  จัด อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเฉพาะด้าน จัดชุดอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย  ติดตั้งกล้องวงจรปิด วางระบบไฟฟ้าให้ละเอียดรอบคอบ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการ ติดตั้งระบบตรวจวัดระดับน้ำและการแจ้งเตือน เพราะถ้ำหลวงเป็นถ้ำแนวดิ่ง น้ำจะไหลมารวมจากหลายทิศทาง

ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เผยว่า ต้องการให้ถ้ำหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบไฮเทค ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือว่าจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมธรรมชาติได้ จะอยู่ในระยะกี่กิโลเมตรจากปากถ้ำ และเตรียมพิจารณาว่าจะนำกล้องอินฟาเรดไปติดตั้งที่เนินนมสาว หาดพัทยา เพื่อฉายภาพจุดเสี่ยงที่ทีมหมูป่า 13 ชีวิตเคยประสบภัย เพื่อเป็นอุทาหรณ์และให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับวนอุทยานถ้ำหลวงฯ มีพื้นที่ประมาณ 5 พันไร่ ในอนาคตอาจเตรียมประกาศเป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ จัดโซนนิ่งพื้นที่ให้บริการ กับ พื้นที่อนุรักษ์ให้ชัดเจน เพื่อใช้เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว และ แหล่งศึกษาธรรมชาติด้านงานวิจัย นอกจากนี้ในแผนฟื้นฟูจะมีการทำอนุสาวรีย์ “จ่าสมาน” วีรบุรุษผู้เสียสละที่เข้าไปช่วยชีวิตทีมหมูป่า และ ทำกำแพงประวัติศาสตร์บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นจน “ถ้ำหลวงฯ” เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ