กระทรวงเกษตรฯ คาดปีนี้ลำไยราคาดี-อาลีบาบาซื้อ 1 หมื่นตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเมินปีนี้ราคาลำไยจะไม่ตกต่ำ หลังราคาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดราคาหน้าสวนกิโลกรัมละ 22 บาท ขยับขึ้นมาจากปีก่อน 8 บาท ขณะที่อาลีบาบาย้ำพร้อมรับซื้อลำไย 1 หมื่นตัน

วันนี้(17 ก.ค.61) ผลผลิตลำไยในปีนี้เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว โดยเฉพาะลำไยในพื้นที่ภาคเหนือ โดยราคาหน้าสวนลำไยเกรดเอเอ ปัจจุบันอยู่ที่ 21 -22 บาทต่อกิโลกรัม ขยับขึ้นมาจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม หรือขยับขึ้นมา 6-7 บาทต่อกิโลกรัม

นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ประเมินว่า ทิศทางราคาลำไยโดยเฉพาะเกรดเอเอ ในปีนี้สวนทางกับราคาในปีที่แล้ว ที่ราคาหน้าสวนอยู่ที่ 14 บาทต่อกิโลกรัม จึงมั่นใจว่าราคาลำไยปีนี้ โดยเฉพาะลำไยภาคเหนือใน 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน ตาก แพร่ และน่าน ที่จะออกสู่ตลาดมากกว่า 60% ในเดือนสิงหาคมนี้ ราคาน่าจะขยับเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตจากการสำรวจเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 381,498 ตัน ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะมีผลผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น ประกอบกับมีการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่า กลุ่มอาลีบาบาจะมีการรับซื้อลำไยจากเกษตรกรจำนวน 1 หมื่นตันแน่นอน

ส่วนประเด็นที่ประเทศอินโดนิเซีย งดการนำเข้าลำไยจากประเทศไทยประมาณ 28,000 ตัน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาลำไยในปีนี้ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเร่งส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกลำไยที่มีคุณภาพ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ก็เร่งหาตลาดส่งออกใหม่ โดยเฉพาะประเทศอินเดีย และรัสเซีย ที่ยังมีความต้องการสูง ซึ่งจะสามารถรองรับผลผลิตในปีนี้ที่ประเมินว่าอยู่ที่ 654,329 ตันได้ และในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์จะมีการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อประเมินทิศทางราคาและผลิตลำไยอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ