คาด “บิ๊กแดง”ผงาดนั่งผบ.ทบ.คนใหม่ - "บิ๊กลือ"นั่ง ผบ.ทร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดโผทหาร “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ขึ้นเป็นผบ.ทบ. “บิ๊กลือ” พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เป็นผบ.ทร. ส่วน “บิ๊กต่าย”พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน เป็นผบ.ทอ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โผโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 มีนายทหารระดับสูงเกษียณอายุราชการหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะเกษียณกันหมดยกแผงในเดือนก.ย.นี้

เบื้องต้นมีรายงานว่า “บิ๊กณัฐ”พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม  เตรียมทหารรุ่นที่ 20 เติบโตมาจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์  (พล.ร.2รอ.) และเป็นนายทหารคนสนิทของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ขยับขึ้นเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม

ส่วนกองบัญชาการกองทัพไทย คาดว่า “บิ๊กกบ”พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร เตรียมทหารรุ่นที่ 18 ขยับขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ในขณะที่กองทัพบกเป็นเหล่าที่หลายคนต่างจับตาดูเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนสำคัญในการสร้างเสถียรภาพทางการเมืองในอนาคต โดยมีรายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ที่มาจากสายรบพิเศษ จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ได้เสนอชื่อ“บิ๊กแดง”พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) เตรียมทหารรุ่นที่ 20 ได้ขึ้นเป็นผบ.ทบ.

 “บิ๊กแดง”เริ่มต้นชีวิตรับราชการ ใน “เหล่าทหารขนส่ง” ตำแหน่ง นักบิน กองบินปีกหมุนที่ 3 ศูนย์การบินทหารบก จ. ลพบุรี จากนั้น ได้เปลี่ยนคอมาเป็น “เหล่าทหารราบ” จนเติบโตในสังกัดกองพลที่ 1รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) ช่วงที่ดำรงตำแหน่งในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) ได้ไปราชการสนามในเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ต่อมาในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ย้าย “บิ๊กแดง” จากพล.1รอ.ไปนั่งตำแหน่งผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี จากนั้นไม่นานก็ได้ย้าย “บิ๊กแดง”กลับมาดำรงตำแหน่งผบ.พล.1รอ. และขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1  

“หากพล.อ.อภิรัชต์ ขึ้นเป็นผบ.ทบ. อาจเป็นนายทหารคนแรกที่มาจากนักบิน แต่ก่อนหน้านี้เคยมีนายทหารมาจากนักบิน ขึ้นนั่งตำแหน่งหลัก เช่นกัน แต่เป็นตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด นั่นคือพล.อ. สุนทร คงสมพงษ์ บิดาของพล.อ.อภิรัชต์นั่นเอง    

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กองทัพบกจะ ขยับเอา“บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสธ.ทบ.เตรียมทหารรุ่นที่ 20 ขึ้นเป็นรองผบ.ทบ. โยก“บิ๊กตู่”พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 เตรียมทหารรุ่นที่ 20 และ “บิ๊กตี๋”พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เตรียมทหารรุ่นที่ 18 ขึ้นมาเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.ด้วยกันทั้งคู่ และขยับ “บิ๊กเป้ง”พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสธ.ทบ. เตรียมทหารรุ่นที่19 ขึ้นเป็น เสธ.ทบ.

สำหรับเก้าอี้แม่ทัพภาคที่1 ว่างลงปรากฏว่า “บิ๊กบี้” พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เตรียมทหารรุ่นที่ 22 ส่วน“บิ๊กแบล็ก”พล.ท.ธนากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เตรียมทหารรุ่นที่ 18  ยังรักษาเก้าอี้อย่างเหนียวแน่นไม่ขยับคงเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 อยู่อีกปี ขณะที่ บิ๊กป๋อ”พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เตรียมทหารรุ่นที่ 20   ได้ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 บิ๊กเดฟ”พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 เตรียมทหารรุ่นที่ 20 ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้

ในส่วนกองทัพเรือ เป็นไปตามคาด มีการเสนอชื่อ “บิ๊กลือ”พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร. เตรียมทหารรุ่นที่ 18 ขึ้นเป็น ผบ.ทร. ส่วน “บิ๊กต่าย”พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ. เตรียมทหารรุ่นที่ 18 ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทอ.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ