“ทนาย” ชี้ "มะนาว" เอาผิด “เจ้าบ่าว” ยาก เพราะยังไม่ได้ "หมั้น"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคลิปเจ้าสาวขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณแขกเพียงลำพัง เนื่องจากเจ้าบ่าวเบี้ยวไม่มางานแต่งวินาทีสุดท้าย โดยอ้างติดปัญหาเรื่องสินสอด ขณะที่ในเชิงกฎหมายทนายบอกว่า ยากที่เจ้าสาวจะเอาผิดกับเจ้าบ่าว เพราะทั้งคู่ยังไม่ได้ หมั้นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเชิงกฎหมาย  ทนายนิติธร แก้วโต  เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวระบุกรณี วิวาห์ล่มว่า ยากที่เจ้าสาวจะเอาผิดกับเจ้าบ่าว เพราะทั้งคู่ยังไม่ได้ หมั้นกัน และยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส แม้จะมีการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง หรือจัดงานใหญ่โตก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นสามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงเอาผิดในข้อหาฉ้อโกง หรือทำให้เสียทรัพย์ไม่ได้

ทนายนิติธร มองว่า กรณีนี้ เจ้าสาว อาจดำเนินคดีกับเจ้าบ่าว ข้อหาละเมิด และกระทำการให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ต้องมีหลักฐานที่นำไปพิสูจน์ได้ หรือ มีพยานยืนยันว่าเจ้าบ่าวได้พูดหรือแสดงท่าทีก่อนหน้านี้ว่าต้องการให้งานวิวาห์ล่ม

สอดคล้องกับ ทนายเกิดผล แก้วเกิด  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายถึงประเด็นนี้ว่า การที่เจ้าบ่าวทิ้งงานวิวาห์ เป็นเรื่องของการผิดสัญญาทางแพ่งเท่านั้น การสมรส ที่กฎหมายรับรอง และคุ้มครองให้ มีได้กรณีเดียวคือ การจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายเท่านั้น การอยู่กินกันฉันสามีภรรยา โดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส แม้จะมีการจัดงานแต่งงานใหญโต เชิญแขก มากมายแค่ไหน ในทางกฎหมายก็ถือว่า ไม่ใช่การสมรส แต่การสมรสตามกฎหมาย อาจมีการหมั้นหมาย ก็ได้ ซึ่งหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญาหมั้นไม่มาสมรสตามกฎหมาย อีกฝ่ายหนึ้งเรียกค่าเสียหายได้ แต่ถ้าไม่มีการหมั้น แม้ฝ่ายชายจะผิดสัญญา ไม่มาแต่งงาน ฝ่ายเจ้าสาวก็ฟ้องร้องเรียกค่าเสียใดๆไม่ได้

สำหรับเรื่องนี้ ฝ่ายหญิงได้ไปแจ้งความ ให้ดำเนินคดีกับฝ่ายเจ้าบ่าว เนื่องจากได้รับความเสียหาย เพราะเสียค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงาน ทั้งหมดรวม 4 แสนบาท  ซึ่งทางตำรวจจะเรียกทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ยในวันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ