ผู้ว่าฯสกลนคร เตรียมพร้อมเฝ้าระวังน้ำท่วม เตือน ปชช.อย่าตื่นตระหนก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง แต่วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เผยได้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก และไม่ควรแชร์ข้อมูลที่สร้างความหวาดกลัว

วันนี้ (30 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา  จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ เปิดแถลงข่าวถึงการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังปัญหาน้ำท่วม และมาตรการช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน หลังพบว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลเก่า รวมถึงภาพถ่ายเก่าในโลกโซเซียล จนสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน  ขอเตือนประชาชนอย่าแชร์ข้อความหรือภาพที่ไม่เป็นความจริง 

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่ นายนิพนธ์ มังกรแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร ระบุว่า อ่างเก็บน้ำที่ความจุเกิน 85 เปอร์เซ็น มีเพียง 25 อ่าง และอยู่ในเกณฑ์ปกติ การล้นสปินเวย์ก็เป็นการล้นตามธรรมชาติ ส่วนการพร่องน้ำจะระบายอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้กระทบประชาชน และเก็บน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสำคัญอย่าง น้ำสงคราม และน้ำยาม ยังต่ำกว่าตลิ่ง แต่ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงเตรียมบิ๊กแบ็คหากเกิดฝนตกหนักเพิ่มอีก

โดยด้านความช่วยเหลือ ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และทางทหารได้เตรียมกำลังพลและอุปกรณ์ ทั้งเรือท้องแบน และเรือเล็กกว่า 70 ลำ เพื่อเตรียมความพร้อมอพยพประชาชน และสิ่งของทันทีหากเกิดน้ำท่วม ส่วนย่านเศรษฐกิจในเขตเทศบาลสกลนคร ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำรวม 23 เครื่อง และวางบิ๊กแบ็กตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ หากไม่มีปริมาณฝนเพิ่ม คาดว่าจะไม่กระทบกับเขตเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจมีผลกระทบต่อท่าอากาศยานสกลนคร และเส้นทางคมนาคม ถนน และสะพาน  โดยรวมปริมาณน้ำที่เข้าสนามบินและบริเวณโดยรอบ ทั้งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ลำห้วยสมอ และน้ำจากเทือกเขาภูพาน น้อยกว่าปีที่แล้ว และท่าอากาศยานสกลนครได้เตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยการขุดลอกคลองคู่ขนานทางวิ่ง (Runway) ทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 800 เมตร รวมความยาว 1,600 เมตร และท่อเหลี่ยมลอดทางวิ่งอีก 2 จุด ปัจจุบันพบว่าระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง น้ำสามารถระบายออกจากสนามบินได้อย่างสะดวก มั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมเหมือนนปี 2560

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยชั่วโมงละ 0.5 เซนติเมตร โดยวัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ 11,582 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ระดับน้ำยังไม่เอ่อล้นตลิ่งริมแม่น้ำโขงทั้ง ในอำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม 

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดอินโดจีน จังหวัดมุกดาหาร ทยอยขนสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง วันนี้วัดได้ 12.32 เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤติที่ 12.50 เมตร เพียง 18 เซนติเมตรเท่านั้น ทางเทศบาลปักธงแดงเตือนเป็นพื้นที่อันตราย โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง หว้านใหญ่ และอำเภอดอนตาล ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ส่วนที่ จังหวัดนครพนม ซึ่งรองรับน้ำจาก จังหวัดสกลนคร ก่อนจะไหลลงแม่น้ำโขง ที่ อำเภอธาตุพนม ขณะนี้ระดับน้ำเอ่อท่วมมีบ้านเรือน ใน อำเภอนาแก แล้วกว่า 200 หลัง และระดับน้ำยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทางจังหวัดเตรียมความพร้อมอพยพประชาชนแล้ว

ขณะเดียวกันเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี ยกบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อลดระดับการกักเก็บน้ำตามคำสั่งของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำมูล ให้น้ำไหลลงแม่น้ำโขงบริเวณปากแม่น้ำสองสี แต่ช่วง 2-3 วันมานี้ แม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำมาก ส่งผลให้เมื่อน้ำจากแม่น้ำมูลมาสมทบ น้ำทั้งสองสายไหลปะทะกันจนเกิดการเอ่อล้น ท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขง และยังมีแนวโน้มว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้น เพราะแม่น้ำโขงยังปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยวันละ 40-50 เซนติเมตร เช่นเดียวกับปริมาณน้ำโขง จังหวัดเชียงราย ก็ปรับเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ระดับน้ำอยู่ที่ 7 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตเพียง 3 เมตร ทางจังหวัดเร่งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะอำเภอเชียงของ ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มสำหรับปัจจัยแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ระบุว่า มาจาก 2 ปัจจัย คือ ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงทางตอนใต้ของประเทศจีน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ